ด่วน ออกหมายจับ"รมต.กนกวรรณ–สุนทร วิลาวัลย์”คดีโฉนดทับที่อุทยานเขาใหญ่

09 มิ.ย. 2565 | 09:15 น.

ป.ป.ช.ยันชี้มูล "กนกวรรณ-สุนทร" และพวกผิดอาญา-จริยธรรมร้ายแรง ปมออกโฉนดที่ดินทับอุทยานเขาใหญ่ และเขตป่าไม้ถาวร หมดเวลารายงานตัวกับอัยการในวันนี้ จนท.อยู่ระหว่างออกหมายจับกับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2

วันนี้ (9 มิ.ย.65) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีการไต่สวนกรณีร่วมกันออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158, 41159 และ 41160 ต.เนินหอม อ.เมือง ปราจีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตป่าไม้ถาวร ทั้งแปลง โดยมิชอบ  โดยมีผู้ถูกกล่าหา ประกอบด้วย 

 

1. นายจีรศักดิ์  ผลสุข เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออก โฉนดที่ดินจังหวัดสระบุรี-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว 2. นางสุรางค์  คัณฑารมย์  เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ 3. นายสมศักดิ์  หีบเงิน   เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด 4. นางพรรณเพ็ญ  ภาคาญาติ      เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิหรือจำรูญหิน

5. นายประทาน  บานชื่น  เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เดินสำรวจรังวัด 6. นายทวี  หมื่นศรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอ 7. นางกนกวรรณ  วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ  ปัจจุบันเป็น รมช.ศึกษาธิการ 8. นายสุนทร  วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ ปัจจุบัน นายก อบจ. ปราจีนบุรี 9. น.ส.น้อย  ตุ้มพันธ์ ผู้นำเดินสำรวจ 10.นายคณิต  เพชรประดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้  

                                   ด่วน ออกหมายจับ"รมต.กนกวรรณ–สุนทร วิลาวัลย์”คดีโฉนดทับที่อุทยานเขาใหญ่

จากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง เป็นโฉนดที่ดินที่ออกโดยวิธีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ตามาตรา 58 และ 58 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 เป็นการออกให้แก่นางกนกวรรณ  ศรีจันทร์งาม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 หรือที่ปัจจุบันเปลี่ยนนามสกุลเป็น “วิลาวัลย์” 

ส่วนโฉนดที่ดินเลขที่ 41159 เป็นการ ออกให้แก่นายสุนทร  วิลาวัลย์  ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.45 เนื้อที่ประมาณ 27 – 2 – 54.5 ไร่ และโฉนดที่ดินเลขที่ 41160 เป็นการออกให้แก่น.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ ผู้ถูกกล่าวที่ 9 เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2545 เนื้อที่ประมาณ 27 – 1 – 71.4 ไร่ มีพฤติการณ์ในการออกโฉนดโดยมีการอ้างว่าซื้อต่อมาจากผู้เคยทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อน ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีการซื้อขายจริง ประกอบกับผลการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ ในช่วงปี พ.ศ. 2546 ซี่งเป็นปีที่ใกล้เคียงกับปีที่ทำการเดินสำรวจ สภาพพื้นที่มีสภาพเป็นป่ามาโดยตลอด ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์เช่นกัน

 

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า แนวเขตป่าไม้ถาวร “ป่าเขาใหญ่” คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้จำแนกป่าเขาใหญ่ไว้เป็นป่าไม้ตามแนวเขตที่มีพ.ร.ฎ กำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2513 และเมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า แนวเขตป่าไม้ถาวรเป็นแนวเขตเดียวกัน  กับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การที่โฉนดที่ดินเลขที่ 41158 และ 41160 ออกโดยมีแนวเขตด้านทิศเหนือติดต่อ  กับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งที่ตามระเบียบกรมที่ดินฯ กำหนดห้ามมิให้เดินสำรวจในแปลงที่คาบเกี่ยวหรือติดต่อกับเขตป่าไม้ถาวร จึงเป็นการออกโดยฝ่าฝืนข้อ 9 ของระเบียบกรมที่ดิน

 

 อีกทั้ง ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่าในการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน นายจีรศักดิ์  ผลสุข ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 นายสมศักดิ์  หีบเงิน ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และนายประทาน  บานชื่น ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 ได้ร่วมกัน  มีหนังสือขอให้จังหวัดปราจีนบุรี ส่งระวางแผนที่รูปถ่ายทางอากาศ 5237 II 6072 ที่มีการขีดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไปให้กรมป่าไม้ดำเนินการตรวจสอบยืนยันแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่โดยไม่ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมที่ดิน

 

และผู้ถูกกล่าวหาที่ 10 ผู้ขีดและรับรองแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ไม่ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมป่าไม้ การขีด และรับรองแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2536 และครั้งที่ 3  เมื่อปี พ.ศ. 2545 โดยนายคณิต เพชรประดับ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 10 จึงเป็นการดำเนินการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย  

                                    ด่วน ออกหมายจับ"รมต.กนกวรรณ–สุนทร วิลาวัลย์”คดีโฉนดทับที่อุทยานเขาใหญ่

ป.ป.ช.เห็นว่า การกระทำ ของนายจีรศักดิ์  นางสุรางค์  นายสมศักดิ์  นางพรรณเพ็ญ นายประทาน  และ นายคณิต  เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา     มาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 และการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 – 9  เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 86  และเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง 

 

โดยป.ป.ช.ได้แจ้งผลการพิจารณาให้กรมที่ดินทราบเพื่อ พิจารณาดำเนินการเพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 โฉนดที่ดินเลขที่ 41159 และโฉนดที่ดินเลขที่  41160 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน  

 

ส่วนการกระทำของนางกนกวรรณ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง  ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 

 

โดยขณะนี้อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องนายจีรศักดิ์  นางสุรางค์  นายสมศักดิ์  นางพรรณเพ็ญ นายประทาน  และ นายคณิต  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 และมีคำสั่งดำเนินคดีอาญากับนายทวี  นางกนกวรรณ นายสุนทร น.ส.น้อยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 และให้แจ้งให้

 

ผู้ถูกกล่าวหา ทั้ง 10 ราย ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ในวันนี้ ( 9 มิ.ย.) เวลา 09.30 น. เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ซึ่งได้รับรายงาน ยังมีคนไม่ไปรายงานตัวรวมทั้งนางกนกวรรณ และนายสุนทรด้วย จึงต้องขอให้ไปรายงานตัว เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการออกหมายจับ