ศาลคุ้มครองสิทธิ์ ปล่อยตัวชั่วคราว "รมต.กนกวรรณ" นัดสอบคำให้การ5ส.ค.นี้

10 มิ.ย. 2565 | 06:05 น.

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบภาค 2 คุ้มครองสิทธิ์และปล่อยตัวชั่วคราว "กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ." คดีรุกป่าเขาใหญ่ หลังอัยการยื่นฟ้อง นัดสอบคำให้การ5ส.ค. เจ้าตัว บอกไม่ท้อ ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดของการสู้คดี

10 มิถุนายน 2565 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าการนำตัวผู้ที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีออกโฉนดที่ดินในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

 

ที่มีนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ รวมอยู่ด้วย ส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 หลัง

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

จากเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ศาลได้ออกมาหมาย 4 ใน 6 ราย รวมถึงนายสุนทร ที่ไม่ยอมมารายงานตัวต่ออัยการ ขณะที่นางกนกวรรณไม่ได้ถูกออกหมายจับ เพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนีนั้น

 

ล่าสุดมีรายงานว่า วันเดียวกัน นางกนกวรรณได้ไปรายงานอัยการ เพื่อนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เรียบร้อยแล้ว

 

โดยนางกนกวรรณ เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 จ.ระยอง พร้อมด้วยทนายความส่วนตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศาลได้ให้สื่อมวลชนรอทำข่าวด้านนอก

นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกฯอบจ.ปราจีนบุรี

ส่วน น.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ นั้น ป่วยอยู่ระหว่างรักษาตัว ส่วนนายสุนทร บิดาของนางกนกวรรณ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ และยังไม่ได้ไปรายงานตัวต่ออัยการแต่อย่างใด

 

ขณะที่ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบภาค 2 ถ.ตากสินมหาราช อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ยื่นฟ้องนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ หรือศรีจันทร์งาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท65/2565 ตามความผิดเป็น เจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการรักษาทรัพย์ใดใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และประมวลกฎหมายที่ดิน

 

คดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดา นายก อบจ.ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง รวม 10 คน กรณีถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี


โดยศาลมีคำสั่งประทับฟ้อง โดยให้นัดคุ้มครองสิทธิและสอบคำให้การจำเลยวันที่ 5 สิงหาคม เวลา 09.30 น. โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา

 

ด้าน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ไปรายงานตัวกับพนักงานอัยการ ที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 จังหวัดระยอง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการไปตามกระบวนการ ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

 

และส่วนตัวไม่ขอเปิดเผยลงลึกในรายละเอียดของการสู้คดี แต่ยืนยันไม่ท้อและยังคนเดินหน้าทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีต่อตามปกติอย่างดีที่สุด พร้อมทั้งขอบคุณในความห่วงใยของทุกฝ่าย