ฝ่ายค้าน จ่อยื่นสภาซักฟอก "นายกฯ-6 รมต." 15 มิ.ย.นี้ 

06 มิ.ย. 2565 | 10:35 น.

ปธ.วิปฝ่ายค้าน เผย เตรียมยื่นสภาฯ ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พุ่งเป้า นายกฯ -6 รัฐมนตรี 15 มิ.ย.นี้ ยัน เน้นอภิปรายดีมีคุณภาพ

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง  ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า วันนี้มีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านโดยได้มีการหารือเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งเดิมในวันนี้เป็นวันที่นัดหมายให้ทุกพรรคเสนอญัตติส่วนตัวว่า พรรคฝ่ายค้านมีเป้าหมายอภิปรายใครและมีข้อหาใดก็ให้เขียนเป็นญัตติไม่ไว้วางใจส่งมา เพื่อให้ส่วนกลางรวบรวมเขียนเป็นญัตติกลางเพื่อยื่นประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้ทุกพรรคได้กำหนดมาแล้วว่า จะอภิปรายใคร พร้อมกับชี้ข้อกล่าวหามาแล้ว

 

อย่างไรก็ดี มีบางพรรคขอเวลาส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) ซึ่งก็ถือว่า มีความคืบหน้าไปแล้ว 90% ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จครบ 100% และคาดว่า ในวันที่ 8 มิ.ย.จะแถลงข้อสรุปให้สื่อมวลชนฟังอีกครั้ง และยืนยันว่า จะยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 มิ.ย.แน่นอน

 

ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีที่จะอภิปรายถามว่า มีความชัดเจนแล้วจำนวนกี่คนนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่คอนเฟิร์ม แต่ที่แน่นอนมี นายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหลัก ๆ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข

 

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้จะถูกคัดกรองอีกครั้งในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่า จะมีจำนวน 5-6 คน ซึ่งน้อยกว่าการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาแต่ด้วยเวลาที่เหลือนี้ยังมีข้อมูลงอกขึ้นเรื่อย ๆ ที่ยังไม่สามารถสรุปตอนนี้ได้ เนื่องจากยังมีความเสียดายในหลายเคส

 

ส่วนข้อกล่าวหาที่รวบรวมตอนนี้มีกี่ข้อหา นายสุทิน กล่าวว่า ข้อกล่าวอาทิ 1 .ความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน 2.การทุจริต การหาประโยชน์เอื้อตนเองและพวกพ้อง 3.การกระทำผิดกฎหมายและผิดจริยธรรมของความเป็นนักการเมือง 4.นโยบายที่แถลงต่อสภาฯไว้แต่ไม่ทำ หรือทำแล้วล้มเหลว 

 

คาดหวังว่า จะได้รับเสียงโหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาลจำนวนเท่าไรมากน้อยแค่ไหนนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คาดหมายมือในสภาซึ่งหากคาดหมายได้ก็ไม่มากเพราะเป็นช่วงปลายเทอม

"การลงคะแนนจึงคิดว่า มีทั้งขาไปและขามา ซึ่งขาไปก็อาจจะเป็นคนของเราที่ไปบ้างตามที่ทราบกัน เพราะเขามีเป้าหมายของเขาแล้ว ส่วนคนทางนั้นก็อาจจะมาเติมเรา ซึ่งก็ต้องดูกันไปอีกระยะหนึ่ง เพราะฉะนั้น วิธีการทำงานของฝ่ายค้าน คือ วันนี้ไม่คิดหวังพึ่งใคร เราคิดว่า ตัวเราเองควรยืนให้แน่น ๆ และอภิปรายดีมีคุณภาพ ผมคิดว่า ส.ส.ก็คงเห็นด้วยกับเรา รวมถึงประชาชนที่เห็นด้วยกับเราและมีความเชื่อมั่นในข้อมูลข้อเราเท่านั้นพอ" วิปฝ่ายค้าน ระบุ

 

ส่วนกรณีที่จะมีส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) มาร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจกับฝ่ายค้านด้วยหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่แน่ใจ แต่ที่ผ่านมาเคยคุยแต่คิดตรงกันแต่จะถึงขั้นลงมือปฏิบัติการหรือไม่ เขาอาจจะมีหลายเรื่องหรือหลายปัจจัย

 

เมื่อถามว่า วันที่ 8 มิ.ย.นี้จะมีการประสานไปยังพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ว่า จะมาร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทินกล่าวว่า คงยังไม่ถึงขั้นตอนนั้นเพราะขั้นตอนวันที่ 8 มิ.ย.คือ การทำญัตติให้จบและยื่นต่อประธานสภาฯ ส่วนใครจะมาหรือวางตัวใครอภิปรายบ้างใช้เวลาเท่าไร เป็นขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้เสนอตัวที่จะอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่า เนื่องจากพึ่งจบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณจึงยังไม่ได้คุยกันหลายคนอาจจะยังเหนื่อยอยู่ นายสุทิน กล่าวสรุป