"มท.1"ปัดวิจารณ์"ชัชชาติฟีเวอร์" ปลุกกระแสเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

06 มิ.ย. 2565 | 10:01 น.

ประชุมสภากทม.นัดแรก "อนุพงษ์" ปัดวิจารณ์‘ชัชชาติฟีเวอร์’ปลุกกระแสเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ส่วนปัญหาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นอำนาจของ กทม.ที่ดำเนินการ

 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) ว่า ที่ผ่านมาตนได้เรียนหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และปลัด กทม. ว่าจะดำเนินการเปิดสภาอย่างไร ซึ่งกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าเปิดสภากทม.ภายใน 15 วัน

 

ตนจึงได้มาเปิดให้ การพูดคุยในวันนี้เป็นเรื่องกว้างๆ ของการทำงาน ท่านผู้ว่าฯ บอกว่า มีเจตนาที่จะทำให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ตนก็ได้เรียนท่านว่า กระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกอย่าง และไม่มีปัญหาในการทำงาน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.

“ผมไม่มีอำนาจไปก้าวก่ายการทำงานของนายชัชชาติ และกทม.เป็นการปกครองท้องถิ่นที่เป็นอิสระ เพราะฉะนั้นไม่มีรอยต่อ ไม่เกี่ยวกัน นายชัชชาติสามารถทำตามอำนาจหน้าที่ แต่หากต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ตนก็จะสนับสนุนเต็มที่” 

 

เมื่อถามเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว มองเรื่องนี้ว่าจะมีการถกกับ กทม.อย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว เป็นอำนาจหน้าที่ของ กทม.ที่ดำเนินการ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา กทม. มีปัญหามานานแล้ว และยังหาแนวทางแก้ไขไม่ได้ ต้องให้ คสช. ดำเนินการช่วยหาทางแก้ไข คสช. ก็หาแนวทางให้ ซึ่งการแก้ไขรวมถึงการเจรจากำลังรอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นว่ามีผู้ว่าฯ ใหม่ สภากทม. จะมีการทำหนังสือว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร
 

เมื่อถามว่า หลายคนคาดหวังว่าพอมีกระบวนการแบบนี้ จะทำให้ กทม.พัฒนาไปมาก-น้อยขนาดไหน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ดีแน่นอน เพราะเรามีผู้ว่าฯ ชัชชาติ ท่านเป็นคนมีความตั้งใจในการทำงาน ก็จะเห็นว่าท่านออกไปทำงานเยอะแล้วในทุกๆ เรื่อง มันก็ต้องออกมาดีแน่นอน

 

ถามอีกว่า กระแสของนายชัชชาติมาแรง ทำให้เกิดโดมิโน่ไปถึงจังหวัดอื่น ที่อยากเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนขอไม่วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้ เพราะประเด็นต่างกัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของกรุงเทพฯ มีหน้าที่บริการสาธารณะ แต่ในพื้นที่อื่นๆ ไม่ใช่หน้าที่นั้น โดยหน้าที่ผู้ว่าฯ จะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับอำนาจส่วนกลางลงไปในพื้นที่ ยึดโยงกับพื้นที่คนละอำนาจกัน