รับร่างพ.ร.บ.งบปี 66 ทำพิษ เพื่อไทย จ่อเชือด 7 ส.ส.งูเห่า โหวตสวนมติพรรค

03 มิ.ย. 2565 | 12:50 น.

ภูมิธรรม ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิด 7 รายชื่อ งูเห่าโหวตสวนมติพรรค รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท

หลังจากที่สภามีมติรับร่างพ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ยังมีประเด็นต่อเนื่องโดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทย เมื่อล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความ วันนี้ 3 มิ.ย. 2565 เป็นเอกสารการลงคะแนนเสียง ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่ง 7 คนแรกในเอกสาร คือ ผู้ที่ลงมติ เห็นด้วยกับ ร่าง (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งนายภูมิธรรม ระบุข้อความว่า 7 ส.ส.พรรคเพื่อไทยนี้ เป็นผู้โหวตสวนมติพรรค

 

สำหรับรายชื่อ 7 ส.ส. ตามเอกสาร มีดังนี้

 

1.นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี

 

2.นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ

 

3.นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ

 

4.นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก

 

5.นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ

 

6.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก

 

7.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา

อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวว่า 3 ใน 7 รายชื่อส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคเพื่อไทยนั้นส่งสัญญาณว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าจะไปร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายจาตุรงค์ นายธีระ และ นางผ่องศรี โดยในส่วนของ นางผ่องศรี สามี คือ นายปวีณ แซ่จึง ล่าสุด มีรายชื่อเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในโควตาพรรคภูมิใจไทย และเพิ่งเปิดศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย เขต 8 ที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนางผ่องศรี ได้ร่วมต้อนรับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ทั้งยังประกาศด้วยว่า จะยืนเคียงข้างนายปวีณ

ขณะที่ในส่วนของนายธีระ ไตรสรณกุล และ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ นั้นมีรายงานว่า มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับ นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่อยู่พรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว ด้านนายจักรพรรดิ มีรายงานว่า จะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย

 

สำหรับผลการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวาระแรก เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2565 มีผู้ลงมติจำนวน 472 คน เห็นชอบ (รับหลักการ)  278 เสียง ไม่เห็นชอบ (ไม่รับหลักการ) จำนวน 194 เสียง `งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 0 เสียง