นายกฯ ย้ำกองทัพ ซื้ออาวุธเท่าที่จำเป็น

02 มิ.ย. 2565 | 08:28 น.

นายกฯ ยันกองทัพใช้งบจำกัด ซื้อยุทโธปกรณ์ต้องวางแผนล่วงหน้าเท่าที่จำเป็น ไม่ใช่รอให้หมดอายุแล้วซื้อ วอนอย่าบั่นทอนกำลังใจตร. บ้านพักคือสวัสดิการ ตชด.เสี่ยงภัยดูแลชายแดน ให้การศึกษาเด็กพื้นที่ห่างไกล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระแรก วันที่สาม

 

ในประเด็นการจัดสรรงบเพื่อความมั่นคง เพื่อซื้อยุทโธปกรณ์ของหน่วยงานในกองทัพ ว่า กระทรวงกลาโหมใช้งบอย่างจำกัด เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเตรียมรับสถานการณ์ทุกรูปแบบ

 

ทั้งนี้ ไม่มีใครประกันได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้น หากสถานการณ์ในภูมิภาคอื่นของโลกมีหลายกลุ่มเกิดขึ้นใหม่ แม้ว่าอาเซียนเข้มแข็ง แต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแต่ละกลุ่มนั้นมีความแตกต่างกัน จึงมีความจำเป็นต้องจัดหาจัดซื้อตามความจำเป็น  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

“2 ปีที่ผ่านมา ลดงบประมาณไปมาก แต่ขอให้เห็นใจว่าการดำเนินการต้องวางแผนล่วงหน้า เตรียมงบประมาณ ฝึก ใช้ ไม่สามารถรอให้ยุทโธปกรณ์หมดอายุถึงจัดหาได้ เพราะต้องใช้เวลา ไทยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากใคร ต้องพึ่งตนเอง ตั้งอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และสิ่งที่จำเป็นต้องซื้อ หากไม่ซื้อจะอยู่อย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ส่วนงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับตำรวจตะเวนชายแดน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นงบประมาณที่มีความเหมาะสมกับภารกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดน การบรรเทาภัยพิบัติ การปราบปรามอาชญากรรม การพัฒนาคุณภาพชีวิต

 

รวมถึงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร ขอให้เข้าใจถึงคนทำงานปกป้องชายแดนว่าต้องเสี่ยงภัยทุกวัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ส่วนการตั้งข้อสังเกตเรื่องงบประมาณการปฏิรูปตำรวจว่าเหตุใดจึงมีงบประมาณในส่วนของสิ่งก่อสร้างจำนวนมากนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า สวัสดิการด้านที่อยู่อาศัยถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติงาน อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการปฎิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

 

การมีที่พักอาศัยใกล้กับสถานที่ทำงานจะทำให้มาปฏิบัติงานได้ทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปราบปรามอาชญากรรม การดูแลทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงการบรรเทาภัยพิบัติ และตามแผนการก่อสร้างต้องสามารถรองรับข้าราชการตำรวจได้อย่างเพียงพอประมาณร้อยละ 70 แต่ขณะนี้ก่อสร้างได้เพียงร้อยละ 50 เท่านั้น ที่ระบุว่ามีทุจริต มีเรื่องไม่ชอบ มีผลประโยชน์ ขอให้ไปสอบสวนเจ้าหน้าที่ กรรมการผู้รับผิดชอบชี้แจงได้

 

“วันนี้ที่ค้าขายได้ บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ถนนไม่ถูกปิด ใครเขาทำงาน แม้บางคนส่งเสริมสนับสนุน ผมไม่ว่า เพราะมีกฎหมายดูแล คนที่ทำให้ท่านมานั่งพูดสบายใจ คือ เจ้าหน้าที่ หากทำลายขวัญเจ้าหน้าที่ พลเรือน ตำรวจ ทหาร อีกหน่อยใครจะทำงาน ให้ท่าน จะมีความงบสุขในบ้านเมืองหรือไม่

 

ปัญหามีหลายอย่าง ผมรับผิดชอบทุกอัน สิ่งที่ท่านต้องทำคือเพื่อประเทศชาติ ขอให้ทำความเข้าใจการปฏิบัติ นายกฯ พร้อมทำความเข้าใจ ไม่ได้โทษใคร ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ก็ทำงานให้ความปลอดภัยทุกคน ขออย่าทำลายขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง” น

 

อกจากสวัสดิการเพื่อดูแลข้าราชการตำรวจแล้วรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการจัดสวัสดิการด้านสังคมตั้งแต่เด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ  ผู้ด้อยโอกาส รวมถึงการรักษาพยาบาล ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐบาลได้เพิ่มงบประมาณในส่วนนี้ทุกปี พร้อมย้ำว่างบกลางสามารถตรวจสอบได้