“ชลน่าน”จ่อยื่นญัตติซักฟอก 15 มิ.ย.นี้ ยัน"บิ๊กตู่"เจอแน่

02 มิ.ย. 2565 | 07:36 น.

“ชลน่าน”จ่อยื่นญัตติซักฟอก 15 มิ.ย.นี้ อุบชื่อ คนถูกอภิปราย ยัน"บิ๊กตู่"เจอแน่นอน ระบุ ถกกฎหมายลูก 2 ฉบับ หลังกฎหมายปฏิรูปตำรวจ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงความชัดเจนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติจะยื่นญัตติในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ โดยนัดหมายกับฝ่ายเลขาฯของประธานสภา ส่วนเวลาจะแจ้งกลับมาอีกที

 

สำหรับรายชื่อผู้ถูกอภิปราย จะสรุปในวันที่6 มิ.ย.นี้ว่าจะมีใครบ้าง ขณะนี้ให้แต่ละพรรคไปเขียนญัตติของแต่ละพรรค โดยที่พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้สรุปและเขียนญัตติรวมเพื่อยื่นร่วมกัน ซึ่งจะมีรายละเอียดผู้ถูกอภิปราย ข้อกล่าวหา ผู้ที่จะอภิปราย และเวลาที่จะใช้ เวลานี้จะยังไม่เปิดชื่อ เพราะพรรคเพื่อไทยก็ยังมีรายชื่อบุคคลอยู่มาก

 

แต่ที่จะยื่นแน่นอนคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

  นพ.ชลน่าน ศรีแก้วส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงการพิจารณาร่างกฎหมายลูก2ฉบับ จะมีความชัดเจนอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราขอเลื่อนการพิจารณามาเป็นวันที่ 9-10 มิ.ย.แต่วิปรัฐบาลไม่เห็นชอบด้วย โดยวันดังกล่าวจะเป็นการพิจารณากฎหมายปฏิรูปตำรวจ ดังนั้นคาดการณ์ว่า เมื่อพิจารณากฎหมายฉบับนี้เสร็จ


จะนำกฎหมายลูก2 ฉบับ เข้าสู่วาระการพิจารณาในที่ประชุมสัปดาห์ถัดไป ถ้ากฎหมายปฏิรูปตำรวจยังไม่เสร็จ ก็ต้องรอให้เสร็จก่อน โดยกฎหมายฉบับนี้ค่อนข้างยาวมีกว่า 100 มาตรา  แต่ทางประธานสภา เปิดโอกาสแล้วว่า จะมีการประชุมร่วมทุกสัปดาห์ ดังนั้นเมื่อกฎหมายปฏิรูปเสร็จเมื่อไหร่ ก็จะพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองก่อน เช่น ยุบสภา ก็จะไม่มีการพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับ มารองรับการเลือกตั้ง จะทำให้พรรคเพื่อไทย อยู่ในภาวะเสียเปรียบหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เสียเปรียบ แต่ประชาชนและประเทศไทย จะเสียเปรียบทั้งประเทศ เพราะมีการตีความที่ต่างกัน 2 สำนัก

 

สำนักหนึ่งคิดเชิงบวก โดยครม.สามารถไปออกพระราชกำหนดการเลือกตั้งได้ แต่อีกสำนักหนึ่งตีความเคร่งครัด ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญว่า ทำไม่ได้ จะเกิดเป็นเดทล็อก