“ไชยา” อัดรัฐบาล วางแผนใช้งบซื้ออาวุธ 10 ปี กว่า 4.5แสนล้านล้าน

01 มิ.ย. 2565 | 04:14 น.

“ไชยา” ฉะ รัฐบาล วางแผนใช้งบซื้ออาวุธ 10 ปี กว่า 4.5 แสนล้านล้านบาท จัดงบบูรณาการไม่เหมะสม ลั่นเตรียมตรวจสอบ ใช้งบกลางเอื้อการเมืองหรือไม่

1 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย อภิปราย ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น จัดทำงบประมาณที่สร้างภาระให้ประชาชน

 

โดยเฉพาะแผนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ กว่า 4.5แสนล้านล้านบาท ในระยะ 10 ปี และยังพบการจัดสรรงบบูรณาการที่ไม่เหมาะสมและไม่สามารถวัดความสำเร็จในแต่ละโครงการ ทำให้การทำงานบูรณาการเป็นเพียงคำพูด ขาดการบูรณาการที่แท้จริง ซึ่งเป็นการซ่อนเงื่อนงบประมาณ

“งบลงทุนที่แท้จริงมีเพียง 15.46% ต่ำกว่าเป็นจริง ทั้งที่ควรให้เพิ่ม เพื่อเกิดการสร้างงาน กระตุ้นการใช้จ่ายเงิน ในระบบเศรษฐกิจ การจัดทำงบประมาณครั้งนี้ไม่เหมาะสมและไม่สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงในสถานกาณ์ปัจจุบัน

บรรยากาศการปนะชุมสภาเพื่อพิจารณางบฯปี2566

แม้รัฐบาลจะประมาณการรายได้จากภาษี 2.49 ล้านล้านบาท แต่ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา การจัดเก็บรายได้ไม่ตรงเป้าหมาย ทำให้รัฐบาลต้องกู้เงินเพื่อชดเชยรายจ่ายยที่สูงกว่ารายรับ สร้างภาระงบประมาณที่ต้องตั้งจ่ายคืนรายการชดใช้เงินทุนสำรองจ่าย ซึ่งมีผลต่อการทำงบประมาณในปีต่อไป

 

ทำให้หนี้สาธารณะสะสมสูงขึ้นทุกปี ทั้งนี้ในปี 2566 ไม่พบการตั้งเงินเพื่อใช้หนี้ แต่หากรัฐบาลขาดเงินสดในมือ และจัดเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า เชื่อว่าจะใช้วิธีกู้เงินอีก 5หมื่นล้านบาท” 

นายไชยา อภิปรายอีกว่า สำหรับงบกลางที่ผ่านมา พบว่า มีความผิดปกติ ตรวจสอบไม่ได้ และเหมือนกับใช้เพื่อการเมือง ทั้งนี้ ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาฯ ได้รับเรื่องตรวจสอบว่า ใช้งบกลางไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทั้งที่ควรจัดสรรให้เป็นงบปกติของกระทรวง คือ กระทรวง อว. เบื้องต้นพบว่า มีกระบวนการศึกษาจากการหาผลประโยชน์ ตนรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบ


“สมัยก่อนคนหาเช้ากินค่ำ แต่ปัจจุบัน หาเช้ากินไม่ถึงค่ำ ดังนั้น การใช้งบเพื่อประโยชน์สูงสุดและเข้าถึงความเดือดร้อนประชาชน มีทางเดียว คือ เลือกเปลี่ยนรัฐบาลง่ายที่สุด เพราะตนและประชาชนทนไม่ได้กับความยากลำบากกับรัฐบาลปัจจุบันหมดเวลาของรัฐบาลลุงตู่แล้ว”