"วิสาร"อัดงบ"ฉบับผีปอบ" พุ่งเป้า"คมนาคม" แบ่งเค้ก ทำทุนเลือกตั้ง

02 มิ.ย. 2565 | 03:26 น.

"วิสาร"ให้สมญางบประมาณปี66 เหมือนผีปอบ กัดกินอวัยวะภายใน ชี้กระทรวงคมนาคม จัดสรรงบผิดปกติ เน้นทำถนน เอาหัวคิว เงินทอน ต้องการทุนไปเลือกตั้งครั้งหน้า

 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย  อภิปรายต่อที่ประชุม วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระแรก เป็นวันสามว่า การจัดสรรงบประมาณไม่ทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และมีลักษณะจัดงบแบบแบ่งเค้ก จ่ายค่าไถ่ และในรายละเอียดโครงการที่เสนอของบประมาณ

 

ถือว่าเป็นทุจริตเชิงนโยบาย และจัดสรรงบประมาณที่ส่อเอื้อประโยชน์ โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม เพื่อนำไปสร้างถนนในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่จ.บุรีรัมย์  
 

  นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

“ผมขอให้ฉายาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ว่าเป็นฉบับผีปอบที่กัดกินอวัยวะภายใน ซึ่งการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำถนน คือ เพราะตัณหา เอาหัวคิว  เงินทอน ต้องการทุนไปเลือกตั้งครั้งหน้า เรียกคนฝ่ายประชาธิปไตยเป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล

 

ผมถึงขอกล่าวหานายกฯ ท่านบอกว่าไม่เคยทุจิต แต่สิ่งที่เป็นตอนนี้ คือ ท่านตกเป็นเบี้ยล่างเพราะโดนบีบคอ เรียกค่าไถ่ แบบนี้ศักดิ์ศรีของอดีต ผบ.ทบ.คนเก่ง คนที่เคยปฏิวัติเข้ามาไม่มีศักดิ์ศรีแล้วหรืออไม่” 


 นายวิสาร อภิปรายด้วยว่าสำหรับการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม ปี 2566 ได้รับ 5.7 ล้านบาทเมื่อเทียบกับงบประมาณของทั้งประเทศ โตขึ้นกว่า 4.2% ส่วนใหญ่ใช้เพื่อก่อสร้างถึง 5 แสนล้านบาท หรือ  15%  ค่าใช้จ่ายก่อสร้างของกรมทางหลวง กับกรมทางหลวงชนบท  มีค่าใช้จ่ายก่อสร้างมากถึง 1.58 แสนล้านบาท หรือ 31% ของงบก่อสร้างทั้งประเทศ

 

ทั้งนี้เป็นงบใช้เงินกู้ผูกพัน 3แสนล้านบาท  ทั้งนี้พบการจัดสรรงบที่ผิดปกติ ส่อโกง คือ ในปี 2566 พบว่าจ.บุรีรัมย์ได้รับงบประมาณ 6,487 ล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัดที่มีอันดับทางเศรษฐกิจที่ 32 ของประเทศ

 

ขณะที่จ.เชียงใหม่ ได้งบปะมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัดที่ถือว่าเป็นศูนย์ระเบียงเศรษฐกิจ และทำรายได้ให้ประเทศอยู่ในอันดับที่ 12  นอกจากนั้นเมื่อพิจารณางบอื่นๆ เช่น งบบำรุงทาง จ.บุรีรัมย์ นำโด่งถึง 4.29 เท่า และมีงบทำสนามบินอีก  200 ล้านบาท ลงที่จ.บุรีรัมย์ 

 

 
 

 นายวิสาร อภิปรายด้วยว่า สิ่งที่ตนรับไม่ได้ คือ  การปิดบัญชีแล้วกลับบ้าน โดยส.ส.พรรคฝ่ายค้านต่อรองในพื้นที่เพื่อของบกันภัยแล้ง ทำถนน แต่บางจังหวัด เช่น จ.สุรินทร์ ได้รับงบปูถนนคอนกรีต ทั้งที่ถนนลาดยางยังสภาพดี  ทำแบบนี้อีกไม่นานคันนาจ.สุรินทร์ อาจปูด้วยคอนกรีต

 

นอกจากนั้นพบว่า ที่จ.ศรีสะเกษ ที่พรรคการเมืองหาเสียงไว้ ว่าหากเลือกตั้งได้ยกจังหวัด จะได้ 2ตำแหน่ง พบว่า อบจ.ได้งบ 940 ล้านบาท 


 “ตอนนี้ประเทศมีมีหนี้สาธารณะสะสมกว่า  9.9ล้านล้าน มีหนี้จากรัฐวิสาหกิจ  8.7แสนล้าน หนี้ค้ำประกันอีก 2.5แสนล้านบาท  แต่เงินภาษีของประชาชน ถูกนำไปละเลง เพื่อเป็นจังหวะให้กระทรวงคมนาคมเรียกค่าไถ่

 

วันนี้ฝากถามนายกฯ เคยได้ยินหรือไม่ นายก 500 ตอนนี้มีจริง จังหวัดพื้นที่อีอีซี ให้หัวละ 50 ต้องได้สิบคน ถึงจะได้500  เอาเงินมาจากไหน ผมรับไม่ได้ เพราะเป็นเงินภาษีประชาชน จะคิดปิดบัญชีกลับบ้านสงสารคนไทย เกษตรกร วันนี้ การจัดงบประมาณ มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะฝ่ายค้านหลายพรรคไม่รับ หากรับเท่ากับสมรู้ร่วมคิดแบ่งเค้ก”