"ชลน่าน"อัดรัฐจัดงบฯปี 66 วางยารัฐบาลใหม่ลงพื้นที่ไม่เหมาะสม

31 พ.ค. 2565 | 04:04 น.

"หมอชลน่าน"ซัดรัฐบาล จัดงบประมาณฯปี 66 วางยารัฐบาลใหม่ จัดงบฯลงไปในพื้นที่ไม่เหมาะสม แสวงหาโอกาสในช่วงใกล้เลือกตั้ง

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญและเตรียมพร้อมอย่างดียิ่ง การอภิปรายในแต่ละวันจะมีการแบ่งคนรับผิดชอบตามโจทย์ที่เราได้ตั้งไว้ และจะเจาะไปในประเด็นที่มีความผิดพลาดล้มเหลว โดยจะใช้คำว่ารัฐบาลหมดสภาพ หรือสิ้นสภาพต่อด้วยงบสิ้นหวัง

 

งนั้นการอภิปรายวันแรก 7 ชั่วโมงกว่า ส่วนวันที่สองพรรคเพื่อไทยได้เตรียมความพร้อมผู้อภิปรายเกี่ยวกับการจัดงบประมาณโดยเฉพาะทางตันของงบประมาณปี 2566 และตามด้วยงบสิ้นหวังต่อ เนื่องจากมีรายการที่จะต้องพิจารณาเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้อภิปรายประมาณ 30 คน
 

 

 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

 ส่วนการอภิปรายวันที่สาม จะมุ่งเน้นไปที่งบส่อโกงและเติมด้วยงบสิ้นหวัง โดยผู้อภิปรายจะทำงานในลักษณะต่อเนื่อง แม้การอภิปรายจะมีการสลับกับฝ่ายรัฐบาลก็ตาม โดยให้ผู้อภิปรายในประเด็นเดียวกันอภิปรายติดต่อกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นเหตุและผลที่พรรคฝ่ายค้านมีมติร่วมกันว่าเราไม่รับร่างงบประมาณฉบับนี้

 

โดยตนในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้เริ่มอภิปรายคนแรกเพื่อให้เห็นภาพรวมว่าเหตุใดจึงไม่รับร่างดังกล่าว และพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเรียบร้อยแล้วว่าไม่รับร่างฉบับนี้ ซึ่งไม่รวมกับ ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะเขาไม่ได้อยู่ในพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

เมื่อถามว่า คิดว่าจะได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทยมาช่วยสนับสนุนให้ไม่รับร่างดังกล่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การจะได้เสียงหรือไม่อยู่ที่เหตุผลในการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าในข้อเท็จจริงมีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ เพราะหลายเรื่องเป็นภาวะสุ่มเสี่ยงที่เราใช้คำว่าทางตัน ถ้าเขาเห็นอย่างนั้นเขาอาจจะมีดุลยพินิจในการพิจารณาว่าไม่สามารถให้รัฐบาลชุดนี้บริหารต่อไปได้ เพราะจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชน
 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้คุยกัน แต่เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พบกันก็พูดคุยกันเรื่องทั่วไป

 

เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านมีความมั่นใจว่าจะโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ได้มากน้อยแค่ไหน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในนามของฝ่ายค้านตนยังมั่นใจในเรื่องภาพรวมภาพใหญ่ที่เป็นวิกฤต หลายคนอาจใช้พี่น้องประชาชนเป็นตัวประกันว่าหากคว่ำงบประมาณแล้วประชาชนจะเดือดร้อน

 

แต่เรามีคำตอบว่าการคว่ำงบประมาณนี่แหละทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยกว่าที่จะปล่อยให้ร่างฉบับนี้ผ่านไป สังเกตหรือไม่ว่างบประมาณปี 2566 รัฐบาลชุดนี้จะบริหารได้มากสุดถึงแค่เดือน มี.ค.ปี 66

 

ดังนั้น การจัดงบประมาณของเขาก็จะเอื้อต่อการจัดเม็ดเงินให้ใช้ให้หมดในไตรมาสสอง หมายถึงงบฯ ลงทุน แต่สิ่งที่จะเป็นปัญหาคือรัฐบาลที่มารับช่วงต่อจะก่อวิกฤตมาก เพราะเป็นการจัดงบฯ แบบวางยา และเป็นการจัดงบฯ ที่ลงไปในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม เป็นการแสวงหาโอกาสในช่วงใกล้เลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายค้านจะต้องชี้ให้เห็น