นายกฯ ยิ้มแย้มเข้าสภาร่วมอภิปรายงบประมาณ 66 กำชับส.ส. “ช่วยกันนะ”

31 พ.ค. 2565 | 03:13 น.

นายกฯ "บิ๊กตู่" เข้าร่วมประชุมสภาอภิปรายงบประมาณ 66 วันแรก ยิ้มแย้มแจ่มใส ส.ส.พลังประชารัฐ ตบเท้าต้อนรับเพียบ กำชับส.ส.ทุกคนบอก “ฝากด้วยนะ ช่วยกันนะ” หวังอภิปรายงบผ่านฉลุย ด้าน “อนุทิน” การันตีพรรคภูมิใจไทยไม่แตกแถว หนุนร่างงบประมาณ

วันนี้ ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 

 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงก็ได้มีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม พร้อมสมาชิกพรรคหลายสิบคน มารอต้อนรับ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้ทักทายด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ก่อนจะบอก กับส.ส.ที่มารอต้อนรับสั้น ๆ ว่า "ฝากด้วยนะ ช่วยกันนะ"

 

นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อร่วมอภิปรายร่างงบประมาณ 2566

 

หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้ทักทายกับบรรดา ส.ส. ที่มารอต้อนรับเสร็จสิ้น ก็ได้เตรียมเดินต่อไปยังลิฟต์ เพื่อเข้าร่วมประชุม ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามว่า มีความกังวลกับการอภิปรายงบประมาณ 66 ครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งนายกฯ ไม่ตอบแต่ ส่ายหน้าแทน และเมื่อถามต่อว่าเตรียมตัวพร้อมแล้วใช่ไหม นายกฯ ก็หันมาพยักหน้าให้กับผู้สื่อข่าวเท่านั้น ก่อนจะเดินเข้าลิฟต์ไปพร้อมกับโฆษกรัฐบาลทันที

 

นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อร่วมอภิปรายร่างงบประมาณ 2566

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศในที่ประชุม ครม. มั่นใจกับเสียงฝั่งรัฐบาลจะผ่านการพิจารณางบประมาณครั้งนี้ไปได้นั้น ยอมรับว่า ได้คุยกับบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลในที่ประชุม ครม.โดยทุกคนให้ความมั่นใจ 

 

พร้อมทั้งจะไปดูแลสมาชิกในพรรค เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือการสนับสนุนร่างงบประมาณ โดยส่วนตัวก็มั่นใจว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 66 จะผ่านไปได้ด้วยดี เพราะสปิริตของพรรคร่วมต้องมีอยู่ ส่วนกรณีของเสียงพรรคเล็กว่าจะโหวตให้รัฐบาลหรือไม่นั้น ยอมรับว่า เป็นส่วนที่ พล.อ.ประวิตร จะต้องไปพูดคุยให้รู้เรื่อง ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ให้ความมั่นใจกับที่ประชุม ครม.ว่าพร้อมให้การสนับสนุนร่างงบประมาณฉบับนี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอความร่วมมือฝ่ายค้านให้อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ประชาชนได้รับความรู้จากการอภิปรายครั้งนี้ อย่าหวังเพียงแค่ผลประโยชน์ทางการเมือง

 

โดยนายกรัฐมนตรีย้ำด้วยว่าภายใต้สภาวการณ์ทางเศรษฐกิจปัจจุบัน รัฐบาลมีความจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการคลังแบบขยายตัวผ่านการจัดทำงบประมาณขาดดุล เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า งบประมาณจะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน

 

นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อร่วมอภิปรายร่างงบประมาณ 2566