ศาลฎีกา สั่งเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เขต 4 ลำปาง

27 พ.ค. 2565 | 07:25 น.

ศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ส.ส.เขต 4 ลำปาง หลังพบ "วัฒนา สิทธิวัง" ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต ตามที่ กกต.เสนอ คาดกำหนดหย่อนบัตร 10 ก.ค. สมัคร 9-13 มิ.ย.65

27 พฤษภาคม 2565 ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ใหม่ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ เนื่องจากเห็นว่า นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขณะนั้น ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม จากกรณีก่อนหน้านี้ กกต.สอบสวนแล้วพบว่า วันที่ 19 มิ.ย.63 ที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมา ปุพพโก ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกันจำนวน 2 ชุด ๆ ละ 300 บาท ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจริง

 

จากการตรวจสอบคลิปวิดีโอประกอบคำร้อง ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างนางเกี๋ยงมา กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นางเกี๋ยงมาได้พูดว่า "ฝากให้แม่ด้วย" และผู้มีสิทธิเลือกตั้งถามว่า "เบอร์อะไร" นางเกี๋ยงมา ตอบว่า "เบอร์ 1" พร้อมทั้งชูมือเป็นสัญลักษณ์หมายเลข 1 โดยไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการกล่าวถึงการชำระค่าอาหาร ตามที่นางเกี๋ยงมา กล่าวอ้าง

 

อีกทั้งจากการไต่สวนมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าว ได้ให้ถ้อยคำยืนยันว่า ธนบัตรจำนวน 600 บาท ไม่ใช่ค่าอาหารที่นางเกี๋ยงมา ว่าจ้างให้ตนทำไปส่งให้กับน้องชายของนางเกี๋ยงมา

โดยนางเกี๋ยงมา ได้มาสอบถามเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบ้าน และมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ให้หมายเลขประจำตัวประชาชนของตนเองและบุตรชายกับนางเกี๋ยงมาไปก่อนที่จะมีการว่าจ้างให้ทำอาหาร

 

จากข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงฟังได้ว่า นางเกี๋ยงมาให้เงินจำนวน 600 บาท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าว เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับ นายวัฒนา ตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า นางเกี๋ยงมา ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73 (1)

 

โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.63 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลงจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงหรือวันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา ซึ่งคาดว่า กกต.จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2565 และให้วันที่ 9 - 13 มิถุนายน 2565 เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง อย่างไรก็ดี นายวัฒนา ยังคงสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้ ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง