“สมคิด”แนะ 4 เสาหลักเศรษฐกิจทำงานให้เต็มที่ฉุดประเทศไทยพ้นปากเหว

18 พ.ค. 2565 | 13:13 น.

“สมคิด”ชี้เศรษฐกิจไทยอยู่ที่ปากเหว แนะ 4 เสาหลักต้องทำงานให้เต็มที่ เป็นหลักเรื่องการเงินการคลัง จัดสรรงบประมาณก่อนหลังตามความจำเป็น เพื่อให้อนาคตเดินไปได้ คิดนอกกรอบ สกัดนักการเมืองล้วงลูก


วันนี้ (18 พ.ค.65) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊คผ่านเพจ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ว่า 


หากสถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆ และบริหารอย่างไร้ทิศทางเช่นนี้ ความเสี่ยงในเรื่องการคลัง และความต้องการใช้งบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากความไม่ปกติ ตั้งแต่เกิดโควิด-19 มา 2 ปี รัฐบาลจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมาก ต้องมองไปข้างหน้า หากยังไม่มีทางออกที่ชัดเจน ต้องดูว่าทรัพยากรที่จำกัดจะใช้อย่างไร จะใช้เม็ดเงินยังไงฉุดให้ประเทศไทยพ้นปากเหว 

การช่วยเหลือภาคธุรกิจให้เดินต่อได้ ต้องคิดนอกกรอบ ไม่ใช่ใช้วิธีแบบเดิม ในอนาคตรัฐบาลต้องใช้เงินมหาศาลแน่นอน แต่ที่ผ่านมาการใช้เงินเพื่อดูแลผู้บริโภค ซึ่งทำได้แค่ระยะหนึ่ง นานๆ ไปความเปราะบางทางการคลังจะมีมาก การบริหารทรัพยากรของประเทศ คือ เงินในเรื่องงบประมาณ การเงินการคลังจะมีความสำคัญมาก เพราะเราเป็นประเทศขนาดเล็ก  

                           “สมคิด”แนะ 4 เสาหลักเศรษฐกิจทำงานให้เต็มที่ฉุดประเทศไทยพ้นปากเหว
ทางออกคือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ กระทรวงการคลัง 4 หน่วยงานที่เป็นเสาหลักต้องทำงานให้เต็มที่ เป็นหลักในเรื่องการเงินการคลังของประเทศ จัดสรรงบประมาณก่อนหลังตามความจำเป็น และต้องจัดสรรเพื่องบประมาณให้อนาคตเดินไปได้  

 สถานการณ์ในขณะนี้ต้อง Prepare for the Worst เพื่อรองรับสถานการณ์ที่แย่ลง ทั้ง 4 เสาหลักการเงินการคลัง ต้องเข้มแข็ง ให้ใครมากดดันไม่ได้ ต้องกล้าคิด กล้าเสนอ ไม่ให้การเมืองเป็นตัวกำหนด มีทิศทางร่วมกัน จัดลำดับความสำคัญ เพราะการกู้ยืมเงินเพิ่มทำได้ แต่ดอกเบี้ยสูง ที่จะเจอต่อไปคือ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย การจ้างงานมีน้อย ข้าวยากหมากแพง 


#สมคิดสร้างอนาคตไทย


ติดตาม #BehindTheSceneOfTheFuture ได้ที่... somkid.com