กกต.โดนอีก ศาลปกครอง สั่งให้รับ"ไกรเดช บุนนาค" เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

18 พ.ค. 2565 | 04:15 น.

กกต.โดนอีก ศาลปกครอง สั่งให้รับ"ไกรเดช บุนนาค" เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ชี้คำสั่งไม่รับสมัครเหตุถือหุ้นสื่อ ส่อไม่ชอบด้วยกฎหมาย และต้องรักษาสิทธิ์ประชาชน


วันนี้ (18พ.ค.65 ) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาโดยสั่งให้ กกต. และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครรับ นายไกรเดช บุนนาค เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) หมายเลข 19 โดยศาลฯให้เหตุผลว่า การที่กกต.และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯไม่รับ นายไกรเดชเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

 

เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 55 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 โดยเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์"ไฮไลท์บันเทิง" น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

นายไกรเดช บุนนาค

 

ประกอบกับหากให้ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครและไม่รับสมัครลงวันที่ 11เม.ย.65

 

ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช มีผลใช้บังคับต่อไปจะทำให้ นายไกรเดช ไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.และการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในวันที่ 22พ.ค.ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกนายไกรเดชได้

 

หากต่อมาศาลฯพิพากษาว่าการไม่รับสมัครนายไกรเดช ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนไม่สามารถกลับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายไกรเดช เป็นผู้ว่าฯกทม.ได้อีก แม้นายไกรเดชจะสามารถเรียกค่าเสียหายในกรณีนี้ได้แต่การได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม.จะทำให้นายไกรเดชสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯกทม.สร้างผลงานต่างๆเพื่อเป็นโอกาสในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ ซึ่งไม่สามารถใช้เงินไม่ว่าจำนวนเท่าใดเพื่อชดเชยโอกาสดังกล่าว

 

การให้ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับสมัครเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11เม.ย.65 ในส่วนที่ไม่รับสมัคร นายไกรเดชมีผลใช้บังคับต่อไปจึงทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขภายหลัง  
 

นอกจากนี้การให้ นายไกรเดช เป็นผู้มีสิทธิ์รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. และผลเลือกตั้งปรากฏว่า นายไกรเดช ได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด หากต่อมาศาลฯพิพากษาว่าการไม่รับสมัคร นายไกรเดช เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้วก็จะมีผลเพียงกกต. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ใหม่ โดยสามารถเรียกให้นายไกรเดชชดใช้ค่าใช้จ่ายต่างๆในการจัดเลือกตั้งได้

 

การทุเลาการบังคับตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11เม.ย.65ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช จึงไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือบริการสาธารณะ

 

ส่วนที่ กกต.แย้งว่าคดีนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจพิจารณาวินิจฉัยของศาลปกครองนั้น กกต.ไม่ได้ทำคำร้องเป็นหนังสือยื่นต่างหากจากคำชี้แจงจึงไม่มีประเด็นให้ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล 2542 จึงมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร

 

เรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11เม.ย.65 ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช และมติกกตในการประชุมครั้งที่ 36/2565 เมื่อวันที่ 26 เม.ย.65ในส่วนที่ยกอุทธรณ์ของนายไกรเดชไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางก็ได้มีคำสั่งลักษณะเดียวกันให้กกต. รับนายพีรพล กนกวิลัย จากพรรคก้าวไกล เป็นผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตพญาไท หลังนายพีรพล ยื่นฟ้องว่าการที่กกต.ตัดสิทธิ์ไม่ประกาศให้ตนเองเป็นผู้สมัครส.ก.ด้วยเหตุว่าลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครโดย
เป็นเจ้าของ ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือท่องธรรมชาตินั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย