"ชวน หลีกภัย" กรีด!ถ้าไม่ทำประโยชน์ อย่าเป็นตัวถ่วง เตือนมีอะไรอย่าซ้ำเติม

25 เม.ย. 2565 | 08:36 น.

"ชวน" กรีดสมาชิกพรรคปชป. ถ้าไม่ทำประโยชน์ก็อย่าเป็นตัวถ่วง ติงอย่าวิจารณ์อย่างเดียว เหน็บได้ประโยชน์จากพรรคเหมือนกัน คิดถึงคนอื่น แนะให้ตระหนักหากมีอะไรอย่าไปซ้ำเติม ต้องช่วยเหลือกัน

25 เม.ย.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.​) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อเรียกร้องให้เข้ามาแก้วิกฤตศรัทธาภายหลังเกิดปัญหาในพรรค ปชป. ว่า ตนยังไม่ได้เดินทางเข้าไปที่พรรค จึงยังไม่มีโอกาสได้ติดตามอะไร เนื่องจากติดภารกิจของรัฐสภา ส่วนกรณีล่าสุดที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. ยื่นลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคนั้น ตนยังไม่ทราบเพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค นอกจากติดตามจากข่าวเท่านั้น ซึ่งยังไม่อยากพูดอะไรที่ยังไม่รู้จริง

 

เมื่อถามว่า หลายคนฝากความหวังไว้ในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า ตนอยู่ในพรรคอยู่แล้ว ซึ่งพรรคจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวของตนก็เหมือนในอดีต เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่หลายคนแยกออกไป แต่ตนก็ไม่ได้ไปไหน เพราะหากพรรคจำเป็นต้องหมดไป ตนก็จะเลิกเล่นการเมือง ซึ่งสมัยนั้นก็ยังไม่มีความคิดว่าพรรค ปชป. จะต้องยุบหรือเลิกพรรคไป เพราะตนบอกว่าหากเป็นอย่างนั้น ตนก็จะไปสอบเป็นผู้พิพากษา แต่ในที่สุดพรรคก็ยังดำรงมาได้

 

และในขณะนี้ก็มาเจอปัญหาซึ่งก็ต้องให้กำลังใจคนทำงาน และพยายามขอร้องสมาชิกพรรคว่าเราเป็นตัวเป็นตนได้ก็เพราะพรรค ปชป. หลายคนได้ประโยชน์จากชื่อเสียงของพรรค ในยามมีปัญหาจะทำอะไรให้คิดหน้าคิดหลังให้ดี อย่าไปมองสถานการณ์เพียงชั่วระยะสั้นๆ ต้องมองไกล ถ้ามีปัญหาตนเตือนเสมอว่าปัญหากับพรรคการเมืองเป็นของคู่กัน ดังนั้น เมื่ออาสามาทำงานการเมืองแล้ว ก็อย่าไปกลัวปัญหา เมื่อเจอปัญหาก็ต้องแก้ไข อย่าไปหนีปัญหา

ายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

"วันนี้ก็ต้องดูปัญหาและอย่าไปหนีปัญหา ยอมรับความจริงว่ามันเกิดขึ้นอย่างไร และก็ต้องแก้ไขกันไป อย่าไปหวั่นไหวเกินไปจนทำให้มีปัญหาตามมา จึงอยากให้สมาชิกที่อยู่ในพรรคและได้ประโยชน์จากพรรค มีตำแหน่ง เป็นสมาชิก เป็นส.ส. ให้ตระหนักว่าหากมีอะไรก็อย่าไปซ้ำเติม เราต้องช่วยเหลือกัน"

 

เมื่อถามว่า พรรค ปชป.ยังคงสถานะพรรคต่อไปได้ และยังไม่ถึงขั้นวิกฤตสุดที่จะต้องแยกย้ายแตกไปเหมือนที่หลายคนเป็นห่วงใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนก็เข้าใจคนห่วงใย ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณผู้ที่ห่วงใย แต่ขอให้เชื่อว่าเมื่อเราทำงานแล้วเจอปัญหา ก็ขอให้สู้กับปัญหา วันหนึ่งก็ผ่านพ้นไป แต่จะแก้ไขได้มากน้อยแค่ไหนก็ปแล้วแต่เหตุการณ์

 

ตนก็ขอให้กำลังใจทุกคนรวมถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. และตนช่วยสนับสนุนนายจุรินทร์จนชนะ ซึ่งสมัยที่ตนจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องผ่านการแข่งขันเช่นกัน

 

แต่สมัยนั้นความขัดแย้งไม่ค่อยมี แต่สมัยนี้แข่งขันกันเยอะ มีหลายกลุ่ม พอกลุ่มที่แพ้ไป บางคนก็หนีออกไป แต่บางคนก็ยังอยู่ แต่ว่าคนที่เป็นหัวหน้าก็จะเหนื่อยหน่อย ซึ่งตนรู้สึกเห็นใจและขอให้เป็นกำลังใจทุกคน

"ขอร้องสมาชิกพรรคหากไม่ทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรค ก็อย่าเป็นตัวถ่วงของพรรค หมายความว่าอย่าคอยวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิเพียงอย่างเดียว ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือ เพราะแต่ละคนก็ได้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกพรรค เพราะมีตำแหน่ง

 

ขอให้คิดถึงคนที่เขาอยู่ในระบบเลือกตั้งบ้าง และคิดถึงคนที่เขาสนับสนุนพรรคด้วยความยากลำบากและด้วยความศรัทธา คนเหล่านี้เราต้องคิดถึงให้มาก จึงอยากให้กำลังใจและขอบคุณคนที่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้กำลังใจพรรคมาหลายคน"

 

เมื่อถามว่า มองปรากฏการณ์ที่เรียกร้องให้นายจุรินทร์ ลาออกจากพรรค ปชป. อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะยังไม่ทราบรายละเอียดอะไร เนื่องจากติดภารกิจงานที่สภาฯ