"กนก" ยันไขก๊อกรองหัวหน้าปชป. ไม่เกี่ยวดัน"อภิสิทธิ์"คัมแบ๊ก

25 เม.ย. 2565 | 08:24 น.

"กนก” ยันไขก๊อกรองห้วหน้าพรรคปชป. ไม่เกี่ยวดัน “อภิสิทธิ์”คัมแบ๊ก ย้ำ รักษามาตรฐานศีลธรรมของพรรค หลังกระทบหนักจากคดีปริญญ์ ชี้ชาวบ้านขำหัวหน้าพรรคลาออกกรรมการสตรี รัฐบาล


หลังศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าได้ลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคแล้ว โดยให้เหตุผลด้านศีลธรรมในกรณีที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปพัวพันคดีทางเพศ ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ได้รับคำยืนยันจากเจ้าตัวว่า การลาออกครั้งนี้ ไม่อยากให้ตีความไปถึงการกดดันให้หัวหน้าพรรคลาออก แต่เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง

 

ส่วนกรรมการบริหารพรรคท่านอื่นจะลาออกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสำนึกทางศีลธรรมของท่านเหล่านั้น ซึ่งตนเองไม่สามารถจะไปตัดสินได้ แต่สำหรับตนเอง เคารพและรับฟังเสียงของประชาชน ที่ตั้งคำถามถึงมาตรฐานทางศีลธรรมของพรรค
 

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการขับเคลื่อนเพื่อให้อดีตหัวหน้าพรรคกลับมา ศ.ดร.กนก กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันเลย ต้องให้ความยุติธรรม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะนายอภิสิทธิ์เป็นคนมีมารยาท และตนเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า แม้นายจุรินทร์ ลาออก และมีคนไปขอให้นายอภิสิทธิ์มาเป็นหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ก็ไม่มา

 

ส่วนนายจุรินทร์จะลาออก หรือจะถูกกดดันให้ลาออกหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับนายอภิสิทธิ์ 

 

“ผมไปพบชาวบ้านมาหลายจังหวัดมาก ชาวบ้านบอกว่าเป็นเรื่องที่ตลกมาก ที่มีเรื่องผิดทาศีลธรรมแบบนี้ แล้วหัวหน้าพรรคลาออกจากคณะกรรมการสตรี คณะกรรมการสิทธิเสรีภาพทางเพศของรัฐบาล มันเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกันเลย มันไม่เกี่ยวกับรัฐบาล มันเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ มันไม่ใช่การแสดงความรับผิดชอบที่ประชาชนคาดหวัง” 
 

ส่วนที่นายจุรินทร์บอกว่า ถ้าลาออกจากหัวหน้าพรรคเป็นการไม่แสดงความรับผิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นแค่คำพูดโวหาร เท่ากับนายจุรินทร์กำลังมองว่าไม่มีใครสามารถเป็นหัวหน้าพรรคแทนได้ แต่ถ้าพูดกันตรง ๆ นายชวนหรือนายบัญญัติ ก็เป็นหัวหน้าพรรคแทนได้

 

แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้านายจุรินทร์ลาออกด้วยความรับผิดชอบทางศีลธรรม สมาชิกอาจจะเลือกนายจุรินทร์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกก็ได้ หรือหากเป็นคนอื่นที่สมาชิกเห็นว่าเหมาะสม คนๆ นั้นก็มีหน้าที่พิสูจน์ และทำให้เห็นว่ามาตรฐานทางศีลธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ถดถอย