กกต.นัดเคาะวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี แทน "ปารีณา" 18 เม.ย.นี้

15 เม.ย. 2565 | 14:35 น.

จับตา กกต.นัดเคาะวันสมัคร-เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี แทน "ปารีณา ไกรคุปต์" หลังศาลพิพากษาผิดจริยธรรมร้ายแรงคดีรุกป่า คาด หย่อนบัตรเลือกตั้ง 15 พ.ค. 65

จากกรณีที่ศาลพิพากษา นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายเเรง จากคดีรุกป่าราชบุรีให้พ้นตำเเหน่ง ส.ส.พร้อมเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี เเละไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เเละดำรงตำเเหน่งทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวล่าสุดว่า ในการประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 18 เม.ย.นี้ ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครเลือกตั้ง หลังมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยคาดว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 จะเป็นวันที่ กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง และกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งช่วงระหว่างวันที่ 21 - 25 เมษายน 2565

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ.2565 นอกจากนี้ในการที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ..... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอแล้ว 

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดว่า นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเป็น ส.ส.กระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม

กระทั่ง มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ศาลมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ 25 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง