ปปช.เร่งสอบ 80 ส.ส.รุกป่า ส่อซ้ำรอย"ปารีณา"

11 เม.ย. 2565 | 03:04 น.

ป.ป.ช.ตรวจสอบ 80 ส.ส.ปมครอบครองที่ดิน ส่อซ้ำรอย"ปารีณา"ชี้มีทั้งร้องเรียน ตรวจพบในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน แจงต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป


 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการครอบครองที่ดินของ ส.ส. ที่ก่อนหน้านี้มีการร้องมายัง ป.ป.ช.เพื่อให้เอาผิดข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ลักษณะเดียวกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาอยู่หลายรายพอสมควร

 

โดยนอกจากที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เคยมายื่นเอาไว้ 19 รายชื่อ ยังมีคนอื่นมายื่นอีก และมีที่ ป.ป.ช.ตรวจพบจากการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน 50-60 ราย แต่ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 50-60 ราย จะมีมูลเหมือนกับของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ทั้งหมด ต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป ทั้งนี้ สำหรับเรื่องการครอบครองที่ดินมีการแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนไปบ้างแล้ว ประมาณ 1-2 ราย

 

“แต่ละกรณีข้อเท็จจริงอาจจะมีความแตกต่างกัน และมีความยุ่งยากแตกต่างกัน อย่างกรณีคุณปารีณา ทางหน่วยงานลงไปตรวจสอบและส่งข้อมูลมาให้ ป.ป.ช.ทั้งหมด เลยวินิจฉัยได้ง่าย แต่รายอื่นต้องมีการประสานกับหน่วยงานอื่นลงไปตรวจสอบ และลงพื้นที่ไปดูว่าครอบครองที่ดินเมื่อไหร่ อย่างไร ตรงนี้เป็นความยุ่งยากพอสมควร”
 

 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้คนเข้าใจว่า ถ้ามีความผิดเกี่ยวกับการครอบครองที่ดิน จะผิดข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงทั้งหมด นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปดูคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีของ น.ส.ปารีณาว่าวินิจฉัยว่าอย่างไร เราต้องถอดออกมา เช่น

 

ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องรู้หรือไม่รู้ รู้แล้วมีการดำเนินการแก้ไขหรือไม่ จำนวนหรือปริมาณการครอบครองที่ดิน และความเสียหายที่ก่อให้เกิดกับรัฐสูงหรือไม่ ดังนั้น จึงต้องดูเป็นรายๆ ไปเกี่ยวกับหลักการครอบครอง

 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการไต่สวน นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 แจ้งถือครองที่ดินของรัฐ (น.ส.2) โดยมิชอบ ที่มีการแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนไปก่อนหน้านี้ นายนิวัติไชย กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินเช่นกัน มีการไต่สวนในเรื่องของจริยธรรมด้วย ขณะนี้มีความคืบหน้าเป็นระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายศรีสุวรรณ เคยร้องต่อ ป.ป.ช.ให้เอาผิด ส.ส.หลายคน ในข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง โดยได้มีการยื่นเอาไว้ 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 20 พ.ย.62 ยื่นไว้ 3 คน ได้แก่ 1.น.ส.ปารีณา ซึ่ง ป.ป.ช.ชี้มูลและศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว 2.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ 3.นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย

 

ครั้งที่ 2 วันที่ 27 พ.ย.62 ยื่นไว้จำนวน 3 คน ได้แก่ 1.นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย 2.นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย และ 3.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ

 

ครั้งที่ 3 วันที่ 4 ธ.ค.62 ยื่นไว้จำนวน 13 คน ได้แก่ 1.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ 2.นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคอนาคตใหม่ 3.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ 4.น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ

 

5.นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ 6.นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลังประชาชาติไทย