“นิพนธ์” ขอบคุณทุกฝ่ายยอดเสียชีวิตอุบัติเหตุสงกรานต์ลดเกือบ 20%

15 เม.ย. 2565 | 08:15 น.

“นิพนธ์” ย้ำช่วงท้ายสงกรานต์ "เหนื่อยล้าต้องหยุดพัก" พร้อมขอบคุณทุกฝ่าย หลังยอดเสียชีวิตจากอุบัติเหตุลดลงเกือบ 20%

วันนี้ (15 เม.ย.65) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามและตรวจเยี่ยมจุดตรวจในการดำเนินงานเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ณ จุดตรวจหน้าที่ว่าการอำเภอนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันปฏิบัติงานในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตลอดจนประชาชนผู้ใช้เส้นทางในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

 

“นิพนธ์” ขอบคุณทุกฝ่ายยอดเสียชีวิตอุบัติเหตุสงกรานต์ลดเกือบ 20%

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ครั้งนี้ได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งและเสียสละที่ช่วยว่าดูแลความปลอดภัยทางถนนให้กับประชาชน ทำให้ตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตลดลง

 

โดยภาพรวม 4 วันอันตรายสถานการณ์เป็นตามที่คาดการณ์ ซึ่งปีนี้ลดการสูญเสียลง 20%  ตนเองเชื่อมั่นว่าถ้าเราสามารถรักษามาตรฐานนี้ไว้ เป้าหมายในการลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศสามารถทำได้อย่างแน่นอน ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง คือ ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย

“สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาที่เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อย และขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนในช่วง 1-2 วันนี้เป็นช่วงที่มีการทยอยเดินทางกลับก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะอาจอ่อนเพลียเหนื่อยล้าต้องหยุดพัก ซึ่งอาจทำให้เกิดการหลับในได้ โดยขอผู้เดินทางนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ”

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้คุมเข้มโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้สูญเสียสูงสุด รวมถึงกวดขันปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทั้ง 3 กรณีได้แก่ ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย

“นิพนธ์” ขอบคุณทุกฝ่ายยอดเสียชีวิตอุบัติเหตุสงกรานต์ลดเกือบ 20%

 

ควบคู่กับการสร้างเพิ่มความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจ ด่านชุมชน จุดบริการในเส้นทางทั้งสายหลักและสายรองต่างๆ  ให้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ลดลงอย่างเป็นรูปธรรม

 

พร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ภายใต้การรณรงค์ "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" และให้ดำเนินงานควบคู่กับการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19” นายนิพนธ์ กล่าว ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจติดตามฯในพื้นที่ภาคเหนือต่อไป

 

“นิพนธ์” ขอบคุณทุกฝ่ายยอดเสียชีวิตอุบัติเหตุสงกรานต์ลดเกือบ 20%