“จุรินทร์-นิพนธ์”ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง มอบโฉนดที่ดินให้ชาวสงขลา

08 เม.ย. 2565 | 12:50 น.

“จุรินทร์-นิพนธ์”ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง มอบโฉนดที่ดินให้ชาวสงขลา พร้อมติดตามความคืบหน้านโยบายประกันรายได้ชาวสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน

วันที่ 8 เมษายน 2565  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน และติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ณ สำนักสงฆ์ตะเคียนทอง หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

                                     “จุรินทร์-นิพนธ์”ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง มอบโฉนดที่ดินให้ชาวสงขลา

โดยกรมที่ดิน มีภารกิจที่สำคัญในการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาลด้านการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยให้ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-สตูล-ตรัง ดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน 

                                           

    “จุรินทร์-นิพนธ์”ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง มอบโฉนดที่ดินให้ชาวสงขลา

สำหรับในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป้าหมายงานจำนวน 1,742 แปลง/ปี  และโฉนดที่ดินที่จะมอบให้เจ้าของที่ดินในวันนี้ เป็นโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา  จำนวน 106 ราย จำนวนโฉนดที่ดิน 145 แปลง 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่จะทำให้ประชาชนมีหลักประกันความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ และการถือครองที่ดิน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดิน เป็นหน่วยงานหลักในการออกเอกสารสิทธิในที่ดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ 

                                            

และสามารถนำโฉนดที่ดินไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเองให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับโฉนดที่ดินในวันนี้ เพราะถือว่าโฉนดที่ดินเป็นเอกสารสิทธิที่มีความสำคัญมาก สามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันและใช้เป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ ซึ่งนับวันที่ดินจะหายากขึ้นและมีราคาสูง

 

จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้หวงแหนที่ดินของตน รักษาโฉนดที่ดินไว้ให้ดี สำหรับท่านที่ยังไม่ได้รับโฉนดที่ดิน และที่ดินของท่านสามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามประมวลกฎหมายที่ดิน 

                             “จุรินทร์-นิพนธ์”ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง มอบโฉนดที่ดินให้ชาวสงขลา

ขณะนี้กรมที่ดินได้เปิดระบบการรับแจ้งข้อมูลตำแหน่งที่ดินทุกประเภทที่ยังไม่มีโฉนดที่ดิน หรือมีหลักฐาน น.ส.3, น.ส.3 ก แจ้งข้อมูลผ่านระบบแอพพลิเคชั่น Smart Land “บอกดิน 3” โดยกรมที่ดินจะนำข้อมูลที่ได้รับตรวจสอบเบื้องต้น ไปใช้สำหรับการจัดทำแผนการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิในที่ดินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะเร่งดำเนินการให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้มีโอกาสเป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ให้มากที่สุด