โพล"ชี้ "พิธา-แพรทองธาร”มาแรง กระจกสะท้อน พรรคร่วมรัฐบาลต้องเร่งทำงานหนัก

27 มี.ค. 2565 | 07:14 น.

“อลงกรณ์”วิเคราะห์นิด้าโพล ชี้ “พิธา-แพทองธาร”มาแรง ฝ่ายค้านแซงรัฐบาล สะท้อนภาพพรรคร่วมรัฐบาลต้องเร่งทำง่านหนักขึ้น พอใจผลสำรวจล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์และหัวหน้าพรรคมีคะแนนนิยมจากประชาชนเพิ่มขึ้น

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์แสดงความเห็นหลังทราบผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2565โดยศูนย์สำรวจความคิดเห็น“นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)ว่า พอใจผลการสำรวจความเห็นของประชาชนโดยนิด้าโพลที่ปรากฎผลการสำรวจออกมาว่า พรรคประชาธิปัตย์และหัวหน้าพรรคได้คะแนนนิยมและการสนับสนุนจากประชาชนเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในไตรมาสก่อนหน้านี้

 

โพล"ชี้ "พิธา-แพรทองธาร”มาแรง กระจกสะท้อน พรรคร่วมรัฐบาลต้องเร่งทำงานหนัก

 

โดยนายอลงกรณ์ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยุคอุดมการณ์-ทันสมัยทำได้ไวทำได้จริงจะมุ่งมั่นทุ่มเททำงานโดยเฉพาะงานเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ประเทศชาติและประชาชนในช่วงภาวะวิกฤติ จากผลงานการส่งออกสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศกว่า 8 ล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมาด้วยอัตราการเติบโตกว่า 17% สูงกว่าเป้าหมาย4 เท่าตัว รวมทั้งการประกันรายได้เกษตรกรกว่า 7 ล้านครัวเรือนที่ได้รับเงินโอนตรงเข้าบัญชีเกษตรกรกว่า 3 แสนล้านบาทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

 

จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์

 

 

โดยการบริหารขับเคลื่อนของหัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและรัฐมนตรีเกษตรฯ.ภายใต้ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน 3 กลไกการทำงาน “พรรค-สภาฯ-รัฐบาล”

 

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังวิเคราะห์ผลสำรวจของนิด้าโพล โดยมีข้อสังเกตดังนี้

1.พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของพรรคที่เป็นรัฐบาลปัจจุบัน

2.หัวหน้าพรรคนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้รับคะแนนสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นลำดับที่สองรองจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในซีกของแกนนำรัฐบาลผสม

 

3.พรรคประชาธิปัตย์และหัวหน้าพรรคได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นพร้อมกันทั้งพรรคและผู้นำพรรค

4.ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและพรรคฝ่ายค้านได้รับความนิยมจากประชาชนมากกว่าผู้นำรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล

 

5. โพลชี้ชัดว่า ยังไม่มีพรรคการเมืองที่ประชาชนสนับสนุนและผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 28.86 และร้อยละ27.62 ตามลำดับ แต่ตนมีข้อสังเกตว่าเปอร์เซ็นต์ลดลงจากผลสำรวจครั้งก่อนบ่งชี้ว่าประชาชนเริ่มตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองและผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

 

6.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) มีคะแนนสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และ น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นาน มีคะแนนรองจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลและนายกรัฐมนตรี โดยเหตุผลสำคัญคือเป็นคนรุ่นใหม่และสังกัดพรรคที่ประชาชนนิยมในซีกพรรคฝ่ายค้าน

 

เฉลิมชัย  ศรีอ่อน

 

นายอลงกรณ์สรุปว่า ผลโพลเป็นเสมือนกระจกสะท้อนภาพ ให้ทราบความคิดเห็นของประชาชนซึ่งบ่งบอกชัดเจนว่าโดยภาพรวมประชาชนสนับสนุนฝ่ายค้านมากกว่าฝ่ายรัฐบาล ดังนั้นพรรคร่วมรัฐบาลต้องช่วยกันทำงานหนักมากขึ้น โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และปัญหาโควิด-19 เพื่อสร้างผลงานการสนับสนุนจากประชาชนให้เพิ่มขึ้นในเวลาที่เหลืออยู่ 1 ปีตามวาระอายุของรัฐบาลหากไม่มีการยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีลาออกก่อนกำหนด