“ยุบสภา”ช่วงปลายปีนี้ “บิ๊กป้อม” ส่งสัญญาณขณะหารือพรรคเล็ก

14 มี.ค. 2565 | 12:23 น.

“บิ๊กป้อม” ถก “พรรคเล็ก” ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ ส่งสัญญาณ “ยุบสภา” ปลายปีนี้เดือนพ.ย. พร้อมขอให้ทุกพรรคไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับนายกฯ  17 มี.ค.นี้ โดยพร้อมเพรียงกัน

วันนี้(14 มี.ค.65)  เมื่อเวลา 17.00 น. ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพรรคเล็กบางส่วน อาทิ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 


นายศุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ น.ส.ศิลัมภา เลิศนุวัฒน์ ส ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย รวมถึงนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 เดินทางมาที่มูลนิธิฯ เพื่อเตรียมเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 

ภายหลังจากมีกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร สั่งการยกเลิกการนัดรับประทานอาหารระหว่างพรรคเล็กกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 17 มี.ค. ที่สโมสรราชพฤกษ์ พร้อมกับนัดหมายให้พรรคเล็กมาหารือแบบเร่งด่วนกับ พล.อ.ประวิตร ในเวลา 17.00 น. วัน ที่ 14 มี.ค.แทน เพื่อเคลียร์ปัญหากรณีพรรคเล็กไม่ค่อยได้รับการใส่ใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


การประชุมครั้งนี้ มีพรรคเล็กจำนวนหนึ่งเท่านั้น ที่เข้าหารือกับ พล.อ.ประวิตร ขณะที่พรรคเล็กอีกหลายพรรคไม่ได้ถูกเชิญให้เข้าประชุมด้วย อาทิ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาภิวัฒน์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่สนับสนุนนายกฯ อยู่แล้ว

ต่อมาเวลา 18.30 น.ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ฯ  มีรายงานว่า ในการหารือระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับกลุ่มพรรคเล็ก ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เป็นเพียงการพูดคุยไม่ใช่เป็นการรับประทานอาหารค่ำ โดยช่วงหนึ่ง พล.อ. ประวิตร ได้ขอให้ ส.ส.พรรคเล็ก นำข้าวสารไปแจกให้กับประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่

 

ในการพูดคุย พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำขอให้ทุกคนสามัคคีกัน และระมัดระวังเรื่องของการพูด หรือให้สัมภาษณ์ เพราะยังต้องร่วมทำงานในรัฐบาลต่อไป และในการพูดคุยไม่ได้พูดถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ตามที่มีกระแสข่าวว่ามีบางพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก สอบถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการปรับครม.ในเร็วๆ โดยมีการระบุว่า อาจมีการยุบสภาในช่วงปลายปีนี้ 


“พล.อ.ประวิตร บอกให้พรรคเล็กอยู่ช่วยรัฐบาลทำงานไปถึงช่วงการประชุมเอเปค หลังการประชุมเอเปคในเดือนพฤศจิกายนแล้ว จะยุบสภา และจะมีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงปีใหม่ หรือเลยปีใหม่ไปเล็กน้อย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน”แหล่งข่าวระบุ 

 

อย่างไรก็ตาม พล.ประวิตร ได้กำชับขอความร่วมมือให้ทุกพรรค ไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 17 มี.ค. ที่สโมสรราชพฤกษ์ เวลา 18.00 น. โดยพร้อมเพรียงกัน


ด้านนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า  พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ  โดยยืนยันว่างานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 17 มี.ค.เป็นไปตามกำหนดเดิม และขอให้ทุกคนไปร่วมงานและพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ 

 

ขณะที่นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ได้สอบถามถึงการไปร่วมรับประทานอาหาร กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าจะรวมกลุ่มเพื่อล้มนายกฯ หรือไม่ ซึ่งพรรคเล็กที่เข้าร่วมก็ต่างยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้แต่อย่างใด 


นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันชัดเจนว่า จะไม่การปรับครม.แล้ว แม้นายกฯ ต้องการจะปรับก็ตาม เพราะถ้าทำก็อาจจะเกิดความขัดแย้งอีก 


อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17 มี.ค. เตรียมจะขอให้นายกฯ ช่วยดูเรื่องบำนาญผู้สูงอายุ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็สนับสนุนว่าเป็นเรื่องที่ดี และยังสามารถนำไปต่อยอดในการหาเสียงได้อีกด้วย 


รวมทั้งจะสอบถามนายกฯ ด้วยว่าจากนี้จะมีใครดูแลส.ส.พรรคเล็ก เพราะที่ผ่านมามี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ตอนนี้ไม่มีจึงรู้สึกเคว้ง เวลาประชาชนเดือดร้อนก็ไม่รู้ว่าจะบอกใคร