“วิษณุ”ย้ำถ้ากม.ลูกถูกคว่ำ เป็นไปได้ทั้งยุบสภา-ลาออก

07 ก.พ. 2565 | 04:33 น.

“วิษณุ” ระบุ หากกกฎหมายลูกถูกคว่ำกลางสภา lกระทบเสถียรภาพรัฐบาล มีความเป็นไปได้ทั้งยุบสภา-ลาออก เผย เรียก กกต. ถกก่อนชงครม.15 ก.พ. ชี้ไม่น่าจะมีปัญหา ยังมีเวลา

วันที่ 7 ก.พ. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อยครั้ง ในขณะที่รัฐบาลมีกฎหมายสำคัญกำลังจะเข้าสู่การพิจารณา ว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะระยะหลังกฎหมายเป็นกฎหมายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งนั้น ส่วนกฎหมายของรัฐบาลจะเสนอหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ ซึ่งเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะล่มไม่ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายฉบับไหนก็ไม่ควรจะล่มทั้งนั้น ส่วนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ส่วนถ้าการประชุมสภาล่มจะมีผลต่อสถานะของรัฐบาลหรือไม่ มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ของส.ส.เสนอไปด้วย 2 ฉบับ ซึ่งฉบับใดฉบับหนึ่งควรจะต้องผ่าน และไม่เคยคิดว่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าองค์ประชุมล่มก็นัดประชุมใหม่ เพราะกว่าจะถึงวันที่ 28 ก.พ. ยังมีเวลา แต่ต้องนัดพร้อมกัน 2 สภา  พร้อมกับปฎิเสธตอบคำถามว่าหากกฎหมายลูกไม่ผ่านหรือ ส.ส.คว่ำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับจะเกิดอะไรตามมาหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ากฎหมายลูกที่รัฐบาลนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาถูกคว่ำจะเกิดอะไรขึ้นกับเสถียรภาพรัฐบาล นายวิษณุ ตอบว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับถือเป็นกฎหมายสำคัญ ย่อมมีผลกระทบต่อรัฐบาล ส่วนจะหมายถึงต้องเกิดการยุบสภาหรือ นายกฯ ลาออกให้หรือไม่นั้น อย่างใดอย่างหนึ่ง

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ได้นัดเลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาประชุมเกี่ยวกับร่างกฎหมายลูกเวลา 10.00 น. โดยจะหารือว่าจากการไปรับฟังความเห็นมามีปัญหาหรือมีแนวทางอย่างไรหรือไม่  ทั้งนี้ ไม่จำเป็นจะต้องนำผลการหารือแจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้(8 ก.พ.) เพราะตัวร่างกฎหมายลูกจะเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งวันนี้กกต.นำร่างมาส่ง จะส่งให้วิปรัฐบาล จากนั้นวิปจะไปหารือแจ้งผลกลับมาและนำเข้าครม.วันที่ 15 ก.พ.นี้ จากนั้นจะส่งสภาทันทีในช่วงบ่าย ส่วนจะบรรจุวาระเมื่อใดขึ้นอยู่กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร 
 

เมื่อถามว่าจะหารือกับกกต.ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ด้วยหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ส่วนกรณีที่บางฝ่ายอยากให้รื้อฟื้นสมาชิกสภาเขต(ส.ข.) กลับมา ก็มีการพูดกันมานานแล้ว แต่คงไม่ทันเพราะต้องแก้กฎกมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้บอกไปแล้วว่า ถ้าอยากให้มีส.ข.กลับมา ก็ให้รีบเสนอ แต่ก็ไม่มีการเสนอ และตอนนี้ก็ไม่รู้จะทันหรือไม่ เพราะสภาจะปิดอยู่แล้ว และที่เปิดอยู่เดี๋ยวก็ล่มอีก หากจะผลักดันเรื่องนี้ก็เป็นสมัยหน้า