อัพเดทคดี 9 นักการเมืองดัง ในมือศาลฎีกา

12 มี.ค. 2565 | 02:00 น.

อัพเดทคดี 9 นักการเมืองดัง ในมือศาลฎีกา : คดีของนักการเมืองทั้ง 9 ราย มีทั้งคดีที่ศาลฎีกานัดวันพิพากษาแล้ว และที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่ได้กำหนดนัดพิพากษาก็มี

ปัจจุบันมีคดีของ “นักการเมือง” อย่างน้อย 9 คน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของทั้ง ศาลฎีกา และ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

 

“ฐานเศรษฐกิจ” จะพาไปอัพเดทว่า 9 นักการเมืองดังกล่าว มีใครบ้างที่ติดบ่วง และเจอกับคดีอะไร โดย 9 นักการเมืองที่มีคดีติดตัวอยู่ขณะนี้ ประกอบไปด้วย 

3 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย คือ 1.นายฉลอง เทิดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง (หยุดปฏิบัติหน้าที่) 2.นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง (หยุดปฏิบัติหน้าที่) 3.นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

5 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) 4.นางสาวธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.(หยุดปฏิบัติหน้าที่)  5.นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี (หยุดปฏิบัติหน้าที่) 6.นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ(หยุดปฏิบัติหน้าที่)  7. นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา เขต 7(หยุดปฏิบัติหน้าที่)  8.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา เขต 5 (หยุดปฏิบัติหน้าที่)

 

และ 9.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐนตรี

คดี 3 ส.ส.ภูมิใจไทย

 

ไปดูคดีของ 3 ส.ส.ภูมิใจไทย กันก่อน ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา  “ศาลฎีกา” นัดตรวจหลักฐานในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฟ้อง 3 ส.ส.ภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายฉลอง เทอดวีระพงศ์  นายภูมิศิษฏ์ คงมี และ นางนาที รัชกิจ ผู้คัดค้านที่ 1-3 ในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันในการโหวตลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

 

หลังศาลให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีพยาน ไม่น้อยกว่า 14 วัน  พร้อมทั้งยื่นคำแถลงแนวทางการไต่สวนและคำโต้แย้งไม่น้อย 7 วัน จากการพิจารณานัดที่แล้ว 12 พ.ย. 2564 


การตรวจหลักฐานมอบให้เลขานุการองค์คณะและเลขาธิการศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง ดำเนินการแทนร่วมกับคู่ความ  และรายงานให้องค์คณะทราบ

 

แต่คดีนี้ ทนายของทั้ง 3 คน ได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน เพื่อรอฟังผลคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (ศาลฎีกานักการเมือง)


คดีนี้อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องทั้ง 3 คน ในความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ  มาตรา 157 และตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช.
ศาลเห็นว่า เมื่อข้อเท็จจริงในคดีนี้ และคดีอาญาดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงเดียวกัน และพยานหลักฐานส่วนใหญ่เป็นชุดเดียวกัน ซึ่งอาจนำสืบถึงข้อเท็จจริงเดียวกัน  เพื่อให้ความยุติธรรมดำเนินไปได้ด้วยดี จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการพิจารณาคดีนี้ไป จนกว่าจะพิพากษาหรือชี้ขาดข้อเท็จจริงในคดีอาญาดังกล่าว ในชั้นนี้ยังไม่สมควรให้จำหน่ายคดีชั่วคราว โดยให้เลื่อนไปนัดพร้อม  เพื่อฟังผลความคืบหน้าในคดีอาญา ในวันที่ 21 ธ.ค.2565 เวลา 14.00 น. 


สำหรับคดีใน “ศาลฎีกานักการเมือง” ที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง 3 ส.ส.นี้ ศาลฎีกาฯ นัดพิจารณาครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การวันที่ 19 พ.ค.2565 นี้  เวลา 09.30 น.


คดีส.ส.ธณิกานต์


ถัดไปเป็นคดีของ นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พปชร. ที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลกรณีฝากบัตรให้ผู้อื่นเสียบแทนระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 


โดยป.ป.ช.ชี้มูลในความผิดตาม พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 172 และส่งให้อัยการส่งฟ้องต่อศาลฎีกานักการเมือง และยังมีความผิดจริยธรรมร้ายแรงด้วย ซึ่งจะส่งให้ศาลฎีกาโดยตรง 


ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2564 ศาลฎีกานัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง ซึ่งเป็นการพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่ป.ป.ช. ยื่นฟ้องกรณีฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง 

                                                          อัพเดทคดี 9 นักการเมืองดัง


คดี “ปารีณา” รุกป่า 


เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2564 ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พปชร. ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงป.ป.ช.จึงร้องคดีไปที่ศาลฎีกา กรณีฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ ในจ.ราชบุรี 


25 มี.ค.2564 ศาลฎีกามีคำสั่งให้รับคำร้องไว้พิจารณา และสั่งให้ นางสาวปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. 
 9 พ.ย. 2564 ศาลฎีกา นัดพิจารณาครั้งแรก ในคดี นางสาวปารีณา ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นการตรวจพยานหลักฐาน  และศาลกำหนดการไต่สวนพยานหลักฐาน ของฝั่ง ป.ป.ช.ทั้งสิ้น 12 ปาก ในวันที่ 8 ,22 ,28 ก.พ. 2565 


ขณะที่พยานของ นางสาวปารีณา นัดสอบทั้งสิ้น 10 ปาก วันที่ 1-3 มี.ค. 2565 และ 8-10 มี.ค. 2565 พร้อมนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 7 เม.ย. 2565 เวลา 10.30 น.


นางปารีณา ยังมีคดีอาญา อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อีกด้วย


3 พปชร.ติดคดีฟุตซอล


เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2565 ศาลฎีกานักการเมือง โดยองค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งบังลังก์นัดฟังคำสั่งขอให้ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ในคดีอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. กับพวก รวม 87 คน มี 2 ส.ส.นครราชสีมา รวมอยู่ด้วยคือ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ และ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ 


เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ, พ.ร.บ.ป.ปช. 2542  และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157, 162, 264, 265, 268, 83, 86, 91 กรณีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา โดยศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 


ทั้งนี้ นายวิรัช ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ขอให้ศาลมีคำสั่งให้จำเลยไม่ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ แต่ศาลเห็นว่าเหตุผลตามคำร้องของจำเลย ศาลได้มีคำสั่งไว้แล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง   


สำหรับคดีนี้ ศาลฎีกานักการเมือง ได้นัดตรวจหลักฐาน นายวิรัช จำเลยที่ 1 และจำเลยอื่นๆ ในวันที่ 17 พ.ค.2565 เวลา 9.30 น.


“สุเทพ”ติดบ่วงคดีโรงพัก


เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา “ศาลฎีกานักการเมือง” นัดพิจารณาครั้งแรก เป็นการสอบคำให้การจำเลย  ในคดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และพวกรวม 6 คน กรณีร่วมฮั้วประมูลโครงการสร้างโรงพักทดเเทนโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ) จำนวน 396 หลัง เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 


โดยคดีนี้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 และในวันนั้น ศาลได้ให้ประกันตัว กำหนดวงเงินประกัน 1 ล้านบาท ซึ่ง นายสุเทพ ได้นำโฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัว และศาลฯ ยังกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 


ทั้งหมดคือความคืบหน้าคดีของนักการเมืองทั้ง 9 ราย มีทั้งคดีที่ศาลนัดวันพิพากษาแล้ว และที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่ได้กำหนดนัดพิพากษา


ส่วนใครจะ “รอด” จะ “ร่วง” บ้าง ต้องคอยติดตามกันต่อไป