ศาลฎีกาเลื่อนคดี 3 ส.ส.ภูมิใจไทย เสียบบัตรแทนกัน ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

10 มี.ค. 2565 | 06:02 น.

ศาลฎีกาเลื่อนพิจารณาคดี 3 ส.ส.ภูมิใจไทย “ฉลอง-ภูมิศิษฏ์-นาที” ข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกัน หลังผู้ถูกร้องขอให้รอคดีอาญาที่ “ศาลฎีกานักการเมือง” ก่อน นัดใหม่ 21 ธ.ค.65

วันนี้(10 มี.ค.65) ศาลฎีกานัดตรวจหลักฐานในคดี (หมายเลขดำ คมจ.3/2564) ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้อง 3 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายฉลอง เทอดวีระพงศ์  ส.ส.พัทลุง   นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง  และ นางนาที รัชกิจประการ  อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ผู้คัดค้านที่ 1-3 ในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันในการโหวตลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

 

โดยนายฉลอง นายภูมิศิษฏ์ และ นางนาที เดินทางมาศาล ซึ่งวันนี้จะเป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน  หลังศาลให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีพยาน ไม่น้อยกว่า 14 วัน  พร้อมทั้งยื่นคำแถลงแนวทางการไต่สวนและคำโต้แย้งไม่น้อย 7 วัน จากการพิจารณานัดที่แล้ว 12 พ.ย. 2564 

การตรวจหลักฐานมอบให้เลขานุการองค์คณะและเลขาธิการศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง ดำเนินการแทนร่วมกับคู่ความ  และรายงานให้องค์คณะทราบ

 

โดยคดีนี้ ทนายก็ได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน เพื่อรอฟังผลคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องทั้ง 3 คน ความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ 

 

 

ศาลเห็นว่า เมื่อข้อเท็จจริงในคดีนี้ และคดีอาญาดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงเดียวกัน และพยานหลักฐานส่วนใหญ่เป็นชุดเดียวกันซึ่งอาจนำสืบถึงข้อเท็จจริงเดียวกัน  เพื่อให้ความยุติธรรมดำเนินไปได้ด้วยดี จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการนั่งพิจารณาคดีนี้ไป  จนกว่าจะได้มีการพิพากษาหรือชี้ขาดข้อเท็จจริงในคดีอาญาดังกล่าว 

                                             ศาลฎีกาเลื่อนคดี 3 ส.ส.ภูมิใจไทย เสียบบัตรแทนกัน ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

และให้ถือเอาบันทึกถ้อยคำ  สำนวนคำเบิกความ เอกสารที่เกี่ยวข้องในคดีอาญามาเป็นถ้อยคำพยานของผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งสาม  เอกสารในคดีนี้หากคู่ความประสงค์จะไต่สวนพยานปาก หรือ เพิ่มเติมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกับคดีอาญาหรือพยานปากอื่น ก็ให้นำพยานเข้าไต่สวนได้ ในชั้นนี้ยังไม่สมควรให้จำหน่ายคดีชั่วคราว โดยให้เลื่อนไปนัดพร้อม  เพื่อฟังผลความคืบหน้าในคดีอาญา ในวันที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. ตามที่มีวันว่างตรงกัน


ภายหลังจากใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ทนายความ ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากทนายได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน เพื่อรอฟังผลคดีอาญา เพราะหลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้องในคดีนี้เแล้ว อัยการก็ได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกาคดีนักการเมืองไว้ด้วย ซึ่งเป็นการกระทำและความผิดอย่างเดียวกัน และขอให้ลงโทษ ซึ่งผลจากคดีดังกล่าวจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 215 จะต้องพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ และตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 


ทางผู้ถูกร้องก็ได้ยื่นคัดค้านต่อศาลเพื่อขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน ซึ่งศาลอนุญาต และได้นัดเพื่อรอฟังผลของคดีดังกล่าวใน 21 ธ.ค. 2565 เวลา 14.00 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง 3 ส.ส.ภูมิใจไทย ศาลฎีกาฯ นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.