“สุเทพ”ยื่นหลักทรัพย์ 1ล้านประกันตัว สู้คดีสร้างโรงพัก396 แห่ง

30 พ.ย. 2564 | 07:51 น.

“สุเทพ”ยื่นหลักทรัพย์1ล้านประกันตัว สู้คดีป.ป.ช.ฟ้องเพิ่มคดีสร้างโรงพัก396 แห่ง มั่นใจในพยานหลักฐาน เอกสารที่เคยยื่น

วันที่ 30 พ.ย.2564 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  สนามหลวง    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เดินทางเข้าพบ ป.ป.ช. กรณียื่นฟ้องในคดีทุจริตสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ และแฟลตตำรวจ 163 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 5,200 ล้านบาทว่า ศาลกำหนดวงเงินประกันตัว 1 ล้านบาท โดยตนได้เอาโฉนดที่ดิน เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันยื่นประกันตัว โดยศาลมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

 

 โดยกระบวนการในวันนี้ป.ป.ช.ได้นำตัวมาส่งฟ้องต่อศาล ตนก็ได้รับเอกสารข้อกล่าวหาจำนวน 1,302 หน้า ซึ่งเมื่อได้รับเอกสารก็ได้นั่งอ่าน ก็เห็นว่าไม่มีอะไร ที่แปลกไปว่า ที่ได้เคยชี้แจงไปแล้ว และทั้งหมดเป็นเอกสารหลักฐานที่เคยทำชี้แจงกับป.ป.ช.ไปและที่ป.ป.ช.ฟ้องในวันนี้คือกล่าวหาว่าตนกระทำความผิดในมาตรา 157กรณีอนุมัติให้มีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ทำให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ  ในสำนวนไม่มีการพูดถึงเรื่องการฮั้วหรือไม่ฮั้ว ไม่มีเรื่องการก่อสร้างแฟลตที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ถูกกล่าวหาร่วมมีทั้งหมด 6 คน โดยมีเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างด้วย ส่วนการนัดสอบปากคำนัดแรกจะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.พ.2565

 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าจะต้องมีการเตรียมเอกสารข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ที่จริงได้ยื่นเอกสารหลักฐานทั้งหมดต่อคณะอนุกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ ก็คิดว่าน่าจะครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว แต่วันนี้ก็ได้เห็นว่า ตอนนี้เขาประชุมร่วมกันกับฝ่ายอัยการ แลอัยการมีความเห็นอย่างไร  ก็จะได้เอาประเด็นนี้มาเป็นข้อโต้แย้ง เพราะที่ผ่านมาอัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง ไม่สามารถสั่งฟ้องได้ เพราะเอกสารหลักฐานข้อมูลไม่ถือว่าเป็นความผิดในแง่ของอัยการ แต่ทางป.ป.ช.เห็นว่าเป็นความผิดจึงมาสั่งฟ้อง

 

เมื่อถามว่า ตรงนี้จะเอาเหตุผลของอัยการในการสั่งไม่ฟ้องมาสู้คดีด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าไม่ใช่เหตุผลของอัยการ  แต่เป็นข้อเท็จจริง และ คิดว่าทั้งหมดเรามีหลักฐานที่เป็นเอกสารทางราชการ  ตั้งแต่มติครม. ระเบียบว่าด้วยเรื่องพัสดุของสำนักนายกฯ ,พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณของอย่างนี้เป็นของทางราชการที่ชัดเจน ส่วนการอนุมัติอนุญาตในแต่ละครั้ง ก็ทำไปอย่างถูกต้องเพราะฉะนั้นสิ่งเหล่ารี้จะเป็นหลักฐานพยานได้

“สุเทพ”ยื่นหลักทรัพย์ 1ล้านประกันตัว สู้คดีสร้างโรงพัก396 แห่ง

เมื่อถามว่าเมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องแต่ทางป.ป.ช.กับมาฟ้องเราหากเราชนะคดี เราจะฟ้องกลับ ป.ป.ช.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ขอสู้คดีเรื่องนี้ก่อน เพราะเรื่องนี้ถูกกล่าวมา10 กว่าปี เสียชื่อเสียงไปมากมาย ขอพิสูจน์เรื่องนี้ให้จบก่อนเรื่องอื่นค่อยว่ากัน  ส่วนคดีจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้น ตนไม่ทราบเพราะไม่เคยขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงแหน่งทางการเมือง มาก่อน กับในเรื่องการเตรียมหลักฐานพยานบุคคลในการสู้คดีนั้น จากการที่ได้ดูเอกสารที่ศาลให้มาก็เป็นเอกสารที่เคยยื่นไปก่อนหน้านั้น

 

ส่วนพยานบุคคลนั้น ตอนนี้ยังไม่คิดว่าจะต้องใช้ เพราะพยานหลักฐานที่เป็นเอกสารก็น่าจะชัดเจน เพราะมีมากกว่า 200 หน้า