ศาลฎีกาสอบนัดแรก “ธณิกานต์” เสียบบัตรแทนกัน ฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่

11 พ.ย. 2564 | 04:19 น.

ศาลฎีกาสอบคำให้การ “ธณิกานต์” ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ปมเสียบบัตรแทนกัน เจ้าตัวลั่นพร้อมพิสูจน์ตัวเอง

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง องค์คณะศาลฎีกานัดพิจารณาคดีครั้งแรกสอบคำให้การในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท

 

พฤติกรรมดังกล่าวถือว่า ฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 6-8,11,17 และ 27 ซึ่งศาลฎีกา มีคำสั่งให้รับคำร้องเมื่อเดือน ส.ค. มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่และนัดพิจารณาครั้งแรกหรือไต่สวนพยานผู้ร้องในวันนี้เวลา 09.30 น.

น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

 

 น.ส.ธณิกานต์ เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 เป็นช่วงที่มีการลงคะแนนและบรรยากาศเต็มไปด้วยความโกลาหล มีการประท้วงเรื่องระบบการลงคะแนนมีปัญหาตลอดครึ่งเช้า และต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ข้างนอกทันที ตั้งใจทำงานมาตลอด เป็นไปไม่ได้ที่จะฝากบัตร ตอนนั้นเป็นเหตุการณ์ 2 ปีที่แล้ว น่าจะกังวลเพราะเครื่องมีปัญหา พร้อมพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม หลังไม่ได้ชี้แจงในชั้นการพิจารณาของ ป.ป.ช.

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าหลังศาลให้หยุดปฎิบัติหน้าที่เสียโอกาสในการพิจารณากฎหมาย ในฐานะผู้แทนประชาชน แต่ก็ยังลงพื้นที่ช่วยประชาชน หลังประสบปัญหาโควิดและน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) ศาลฎีกา สนามหลวง นัดพิจารณาคดีครั้งแรกสอบคำให้การ คดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ที่ ป.ป.ช. ยื่นร้องนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ และนายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงฯ กรณีเสียบบัตรแทนกันในสภา ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท