“สนธิรัตน์”ชูศูนย์กระจายสินค้าชุมชนเสาหลักเศรษฐกิจฐานราก 

09 มี.ค. 2565 | 04:56 น.

“สนธิรัตน์”ชูศูนย์กระจายสินค้าชุมนุม จุดที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ต่อยอดจากภูมิปัญญา และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชุมชน

วันนี้(9 มี.ค.65) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พาณิชย์ และผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง สินค้าชุมชนกับเสาหลักเศรษฐกิจฐานราก: การคิดแบบแนวลึกของการผลิตและการตลาดผ่านศูนย์กระจายสินค้าชุมชน ระบุว่า

 

ผมมีนโยบายด้านเศรษฐกิจฐานรากมาเล่าให้ทุกคนฟังครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำศูนย์กระจายสินค้าชุมชน ที่ผมขอบอกว่านี้จะเป็นการปรับมุมคิดในการขายสินค้าชุมชนที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจที่ฐานราก

ศูนย์กระจายสินค้าชุมชนเป็นแนวคิดของการต่อยอดการค้าขายในชุมชน ต่อยอดภูมิปัญญา และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชุมชน

                                         ศูนย์กระจายสินค้าชุมชนเสาหลักเศรษฐกิจฐานราก

ที่มาของแนวคิดนี้มาจากฐานคิดของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ทุกครั้งที่ผมลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการลงพื้นที่พบปะพี่น้องที่ทำวิสาหกิจชุมชน ผลิตสินค้าต่างๆ เพื่อทำการค้าในพื้นที่และนอกพื้นที่ ผมได้ซื้อได้ชิมได้ใช้ของกิน สินค้า ที่เอามาขายมาโชว์ ซึ่งก็เป็นของอร่อย ของมีคุณภาพทั้งสิ้น

บางครั้งผมถามว่า แล้วสินค้าเหล่านี้เอาไปขายอย่างไร ขายได้ไหม ขายดีไหม บ่อยครั้งมักจะได้คำตอบที่ทำให้ผมคิดว่า เราสามารถเพิ่มมูลค่าทางการตลาด และต่อยอดคุณภาพเชิงสินค้าในเชิงคุณภาพและการออกแบบดีไซน์ได้

 

แต่เราต้องคิดแบบแนวลึกของการผลิตและการตลาด และต้องแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง

 

นี่จึงเป็นที่มาของแนวคิดศูนย์การกระจายสินค้าชุมชนครับ ซึ่งศูนย์กระจายฯ นี้ ไม่เพียงแต่เป็นที่รวมของสินค้าชุมชน ที่อาจจะเป็นที่รวมของทั้งตำบลหรืออำเภอ หรือจะใหญ่ขนาดรวมทั้งจังหวัด แต่ยังจะเป็นที่ที่ยกระดับคุณภาพ การบรรจุหีบห่อ และการตลาด

                                              ศูนย์กระจายสินค้าชุมชนเสาหลักเศรษฐกิจฐานราก
แต่เราไม่ได้คิดแค่สร้างศูนย์กระจายสินค้าชุมชนมาแล้วก็จบนะครับ เราต้องเพิ่มความสามารถในการค้าขาย และการบริหารจัดการด้วย คือ พี่น้องเกษตรกรเรามีความสามารถในการผลิตที่ดี แต่ต้องให้วิธีการบริหารระบบบัญชีและระบบการเงินเข้าไปอีกด้วย จึงเป็นที่มาของการสร้างนักการจัดการและนักการตลาดชุมชน ที่เราจะต้องจัดให้มีควบคู่ขึ้นมา


การทำศูนย์ฯ แบบนี้มีตัวอย่างความสำเร็จให้เห็นในต่างประเทศมาแล้วครับ อย่างที่ประเทศญี่ปุ่นที่เค้ามีการทำจุดขายสินค้าของเมือง ที่เรียกว่า Roadside Station หรือ มิจิโนะเอกิ (Michi no eki) ในภาษาญี่ปุ่น

                                               ศูนย์กระจายสินค้าชุมชนเสาหลักเศรษฐกิจฐานราก


เรื่องการผลักดันการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนผ่านสินค้าชุมชนนี่เป็นเรื่องที่ผมทำมาตลอดนะครับ ถ้าทุกท่านจำได้ครับตอนสมัยผมเป็น รมต. พาณิชย์ ผมก็ได้คิดวางรากฐานเรื่องของการขายของเด่นของหมู่บ้านผ่านการขายของออนไลน์และออฟไลน์ในแบบเถาเป่าโมเดลของจีน หรือ สมัยที่ผมเป็น รมต. พลังงาน ผมก็ได้ส่งเสริมโครงการไทยเด็ดที่ให้มีการนำผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นในท้องถิ่นต่าง ๆ มาวางขายในปั๊ม ปตท.

                                               ศูนย์กระจายสินค้าชุมชนเสาหลักเศรษฐกิจฐานราก
ทั้งหมดของแนวคิดศูนย์กระจายสินค้าชุมชนนี้คือ การผ่าโครงสร้างการคิดเรื่องเศรษฐกิจฐานราก ผ่านการเปลี่ยนแนวคิดการขายสินค้าชุมชนที่ไม่ได้คิดว่าจะให้ขายได้ แต่จะทำให้เป็นฐานที่จะรองรับเศรษฐกิจในอนาคตเป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นการสร้างเสาหลักทางเศรษฐกิจขึ้นมาอีกเสาหนึ่งครับ


#สนธิรัตน์


#เศรษฐกิจฐานราก


#ศูนย์กระจายสินค้าชุมชน


#ร่วมสร้างอนาคตไทย