ส่ง "วัฒนา เมืองสุข" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กักตัว 21 วัน ก่อนเข้าแดนนักโทษ

04 มี.ค. 2565 | 11:59 น.

ทนายเผย "วัฒนา เมืองสุข" ยอมรับคำพิพากษาของศาล แต่ไม่ได้ยอมรับว่าทำผิด ขณะที่รถกรมราชทัณฑ์รับเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กักตัว 21 วันก่อนเข้าแดนนักโทษ

วันนี้(4 มี.ค.65) นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของ นายวัฒนา เมืองสุข กล่าวภายหลังที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาของ นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร ของการเคหะแห่งชาติ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องการต่อสู้หลังจากนี้ ซึ่งมีประเด็นที่ต้องกลับไปคิดและทบทวนตั้งแต่ศาลต้นถึงชั้นอุทธรณ์มีการดำเนินการผิดพลาด หรือ บกพร่องอย่างไรหรือไม่ 

 

ทั้งนี้ ตนได้คุยกับ นายวัฒนา เมืองสุข ภายในบัลลังก์ ยอมรับคำพิพากษา เพราะกติกาของกระบวนการยุติธรรม ไม่มีโอกาสที่จะไม่ยอมรับ แต่การยอมรับคำพิพากษา ตัว นายวัฒนา ไม่ได้ยอมรับว่ากระทำผิด และได้ฝากตนมาบอกว่าการต่อสู้ตั้งแต่ ปี 2549 จนถึงวันนี้ไม่ได้หลบหนี เป็นการแสดงเจตนาว่ายังเชื่อว่าตนบริสุทธิ์ แต่ นายวัฒนา ก็เคารพในการตัดสินของศาลยุติธรรม 

“วันนี้ไม่ได้เตรียมเสื้อยืด หรืออะไรเพราะมาพร้อมที่จะกลับ แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ไปเอาที่ราชทัณฑ์ก่อน”
 ทนายนายวัฒนา ยังกล่าวถึงคำพิพากษา ในประเด็นที่สู้ว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่เป็นเพียงรัฐมนตรีกำกับดูแล การจ่ายเงินกลั่นกรอง เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ ในส่วนพยานที่เบิกความ เกิดจากการจูงใจ ซึ่งรับฟังไม่ได้ และในส่วนของนายอภิชาติ เป็นปรึกษาของ นายวัฒนา หรือไม่

 

ในเชิงการสืบพยาน 3 ประเด็น ดังกล่าว แต่ไม่ได้ว่าไปเกี่ยวพันกับจำเลยที่ 1 อย่างไร ซึ่งศาลบอกว่าจำเลยที่ 1 ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับมีหน้าที่ต้องรู้ และเชื่อว่าควรจะรับรู้ ซึ่งเมื่อหมดประเด็นสู้ ศาลก็ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุกจำเลย 50 ปี ซึ่งในส่วนของการยึดทรัพย์แม้มีอำนาจ แต่ก็ดูขัดกันในทางกฎหมายอยู่บ้าง 

ส่วนที่นายวัฒนา ให้สัมภาษณ์ ว่า คดีนี้เป็นคดีการเมือง100% นั้น ตนมองว่า ตัวนายวัฒนา เป็นรัฐมนตรี ตนคงแยกแยะไม่ได้ การที่ศาลฎีกาชุดนี้ ตัดสินโทษเกี่ยวกับการเมืองหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถก้าวล่วง แต่เชื่อว่าตัดสินตามพยานหลักฐาน จะมาเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่นั้น ติดว่าคำพิพากษาอย่างละเอียดประชาชนจะใช้วิจารณญาณเรียบเรียงเองได้ว่า เป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ 

 

เมื่อถามว่าคดีที่ถูกฟ้องโดยคณะกรรมการการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) รอดมาโดยตลอด แต่ทำไมคดีนี้ถึงไม่รอด นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า วันนี้ตนไม่ได้เตรียมอะไรมาเลย และรู้สึกตกใจที่ตนเองอาจจะผิดพลาด 

 

โดยหลังจากนี้ จะมีการควบคุม นายวัฒนา ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ แม้จะมีการปรับตัวก่อน 21 วัน พร้อมย้ำว่า นายวัฒนา เป็นคนเข้มแข็งและไม่พูดจาก้าวล่วงต่อศาล ซึ่งตนขอให้ นายวัฒนา ได้ตั้งหลักก่อน โดยหลังจากนี้จะประสานกับราชทัณฑ์ ถึงการดำเนินการต่อไป เพราะ นายวัฒนา มีโรคประจำตัวหลายโรค