เปิดประวัติ“วัฒนา เมืองสุข” ถูกศาลสั่งจำคุก 50 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร 

04 มี.ค. 2565 | 10:45 น.

เปิดประวัติ “วัฒนา เมืองสุข” หลังองค์คณะชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ใน “ศาลฎีกานักการเมือง” พิพากษาเเก้ให้ริบทรัพย์ ร่วมกับพวก ให้ชดใช้เงิน 89 ล้าน และจำคุกจำคุก 99 ปี แต่คงจำคุกจริง 50 ปี ในคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร 

วันนี้(4 มี.ค.65) ในที่สุดศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง โดยองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ ได้อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ในชั้นอุทธรณ์ในคดีทุจริตการก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทร ของการเคหะแห่งชาติ ที่มี นายวัฒนา เมืองสุข และพวก ตกเป็นจำเลย


โดยองค์คณะชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ ได้พิพากษาเเก้โทษริบทรัพย์ นายวัฒนา เมืองสุข จำเลยที่ 1 และพวก รวม 7 คน ร่วมชดใช้เงิน 89 ล้าน ส่วนอาญาอุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้นพิพากษายืนจำคุก 99 ปี คงจำคุกจริง 50 ปี 

สำหรับ วัฒนา เมืองสุข มีชื่อเล่นว่า ไก่ เกิดเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2500 ปัจจุบันอายุ 64 ปี เกิดที่จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตรของนายย้อม เมืองสุข และ นางนวรัตน์ เมืองสุข ในครอบครัวของชนชั้นกลางที่พ่อแม่ประกอบอาชีพค้าขายและเกษตรกร และมีกิจการวิ่งรถโดยสารระหว่างจังหวัดนครนายกกับปราจีนบุรี 
วัฒนา เมืองสุข สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต เนติบัณฑิตไทย และระดับปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต (สาขากฎหมายเศรษฐกิจ) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

                                                      วัฒนา เมืองสุข

วัฒนา เข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วยการเป็นเด็กวัด ที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร มีลูกนอกสมรส 4 คน


ด้านชีวิตครอบครัว วัฒนา เมืองสุข สมรส กับ พัชรา เจียรวนนท์ บุตรสาวของ นายสุเมธ เจียรวนนท์ ผู้บริหารเครือบริษัทซีพี ในขณะที่ประกอบอาชีพเป็นทนายความอยู่ โดยที่นางพัชรา เป็นลูกความ ทำการสู่ขอถึงที่อาคารซีพีทาวเวอร์ ที่ถนนสีลม โดยที่นายวัฒนา เป็นเถ้าแก่เอง เมื่อปี 2535 ทั้งคู่มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 3 คน เป็นชาย 1 หญิง 2 


ส่วนการทำงาน วัฒนา เมืองสุข เริ่มทำงานเป็นทนายความ ประจำสำนักกฎหมายดิศญุตม์และวัฒนา ตั้งแต่ปี 2525

                               วัฒนา เมืองสุข

จนกระทั่งในปี 2539 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดพรรคชาติพัฒนา และปี  2543 สังกัดพรรคไทยรักไทย จนได้รับตำแหน่งทางการเมือง ดังนี้


พ.ศ. 2541 - 2542 เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พิทักษ์ อินทรวิทยนันท์)


พ.ศ. 2544 -2545 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง


พ.ศ. 2545 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์


พ.ศ. 2546 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์


พ.ศ. 2548 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม


พ.ศ. 2548 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


พ.ศ. 2554 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 สังกัดพรรคเพื่อไทย


ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป ปี 2557 ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย


พ.ศ. 2562 เป็นที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส)


ปัจจุบัน วัฒนา เมืองสุข ได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยช่วยงาน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย หาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า
 

***ขอบคุณข้อมูลประวัติจากวิกิพีเดีย