อินไซด์ ครม. เบื้องหลังเบรกข้อเสนอ สธ.ยกเลิกยูเซ็ป นายกฯ ถาม "หนูโอเคนะ"

22 ก.พ. 2565 | 13:21 น.

อินไซด์ ครม. นายกฯ ถาม "หนูโอเคนะ" หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี “เบรก” ข้อเสนอของ สธ. ยกเลิกยูเซ็ป บอกชะลอไว้ก่อน แล้วค่อยเสนอมาใหม่ “อนุทิน” ยิ้มให้ ก่อนตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ”

วันนี้(22 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้เสนอหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) หรือที่เรียกกันว่า "ยูเซ็ป" 

 

ทันทีที่เสนอเรื่องนี้ ได้มีรัฐมนตรีบางส่วนไม่เห็นด้วย อาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้คนแตกตื่น เพราะมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้น จึงอยากให้เลื่อนไปก่อน และอยากให้อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ อย่าง อังกฤษ เยอรมนี ก็ยังมีปัญหาเรื่องการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ 

ทำให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พยายามอธิบายว่า มีการรักษาฟรีอยู่แล้วทุกคน ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องเงิน การเสนอเรื่องดังกล่าวไม่ใช่การประหยัดงบประมาณ แต่เป็นเรื่องของความเป็นห่วงผู้ป่วยสีเขียวที่เข้าไปครองเตียง อยากเก็บเตียงให้ผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง และผู้ป่วยโรคอื่นๆ เรื่องนี้หมอและคนหน้างานคิดมาแล้ว เพื่อให้ผู้ป่วยไปรักษาที่บ้าน หรือศูนย์แยกกักในชุมชน 

 

นายอนุทิน ยืนยันว่า ผู้ป่วยสีเขียวยังได้รับการดูแล ยังได้รับการรักษาฟรีตามสิทธิ โดยให้ไปรักษาที่บ้าน หรือ ที่ศูนย์แยกกักในชุมชน เรื่องงบประมาณไม่ใช่ปัญหา แม้รักษาที่บ้านก็ดูแล 

ขณะเดียวกัน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า หลายคนมองว่า เป็นเรื่องที่คนเข้าไม่ถึง โทร 1130 ก็ไม่มีคนรับสาย กว่าจะติดต่อกลับใช้เวลานาน ทำให้อธิบดี สบส.ชี้แจงว่า กำลังจะเพิ่มคู่สาย 

 

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวเสริมว่า ต่อไปอาจจะเสนอให้เพิ่มโรงพยาบาลสนาม และให้ภาครัฐไปทำ Hospitel เพื่อดูแลประชาชนด้วย 

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เล่าให้รัฐมนตรีฟังว่า ได้ทดลองโทรไปที่ 1330 และพบว่า เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการอยู่ในอาการที่เหนื่อยล้า ทำให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ 1330 จึงอยากให้ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อน และสร้างความเชื่อมั่น แล้วกระทรวงสาธารณสุขค่อยนำกลับเข้าพิจารณาใหม่ ดังนั้น เพื่อความสบายใจของประชาชน ก็ขอให้ชะลอประกาศนี้ไปก่อน 

 

พอถึงตรงนี้ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันไปพูดกับ นายอนุทิน ว่า “โอเคนะ หนูเข้าใจนะ“ ทำให้ นายอนุทิน ได้ยิ้มให้ พร้อมตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ”