เบรกประกาศ สธ. จับตา “ภูมิใจไทย” เอาคืน!

23 ก.พ. 2565 | 02:30 น.

เบรกประกาศ สธ. จับตา “ภูมิใจไทย” เอาคืน! : การที่รัฐบาล ซึ่งมี “นายกฯ ลุงตู่” เป็นประธาน และครม.ได้เบรกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ของ อนุทิน ชาญวีรกูล ในครั้งนี้ จึงน่าจับตาว่า เมื่อไหร่ “ภูมิใจไทย” จะเอาคืน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2565 ได้ “เบรก” ข้อเสนอของ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ที่ได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉิน หรือ ยูเซ็ป (UCEP) โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาฟรีตามสิทธิสุขภาพของตนเอง เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เป็นต้น ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.2565 เป็นต้นไป

 

โดยที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2565 ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้มีการ “เลื่อน” การใช้ประกาศดังกล่าวออกไป เพื่อให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับการใช้บริการด้านสุขภาพของตัวเอง และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วย ดังนั้น จึงขอให้ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤติฉุกเฉิน “รักษาฟรี” ทุกที่ หรือ ยูเซ็ป เช่นเดิม

การเบรกข้อเสนอดังกล่าวของ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ไม่รู้ว่าจะก่อให้เกิดความไม่พอใจของ “พรรคภูมิใจไทย” และเป็นปัญหาในการร่วมรัฐบาลตามมาหรือไม่ 

 

เพราะที่ผ่านมาเวลามีปัญหา “ถูกเบรก” อะไร ก็มักจะเห็น “ลูกพรรคภูมิใจไทย” ออกมาเกรี้ยวกราดใส่รัฐบาล บางครั้งก็ถึงกับออกมาทำนอง “ขู่” ว่าจะถอนตัวจากรัฐบาลก็มี

ดูอย่างเมื่อวัน 20 ก.พ.65 ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ซึ่งร่วมกับลูกสาว ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ใช้พื้นที่ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งเป็นตลาดของพูนสุข โพธิ์สุ ภรรยา เปิดเวทีเสวนาเรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทย

 

และ ศุภชัย โพธิ์สุ ก็ได้แสดงความเห็นบนเวทีเสวนาเรื่องความคืบหน้า การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ...ซึ่งเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าประมาณเดือนพ.ค.2565 จะมีความชัดเจน

 

“หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า พรรคภูมิใจไทย รวมถึงผม จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที” ศุภชัย โพธิ์สุ ระบุ

 

ภายหลังสื่อได้นำเสนอข่าวการขู่ถอนตัวจากรัฐบาลกันอย่างคึกโครม บิ๊กตู่- พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมาถามกลับว่า “เขาขู่ใคร เขาขู่กับผมหรือเปล่า ก็ว่ากันมาก็แล้วกัน เพราะผมไม่ใช่คนเข้าไปในสภาฯ แล้วไปยกมือกับเขาเมื่อไรล่ะ รัฐบาลก็ทำเต็มที่ครบขั้นตอนไปแล้ว เป็นเรื่องของสภาฯ นู่น ไปพิจารณากันเอาเอง ถ้าบอกว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนมันก็คงไม่ผ่านไปถึงสภาฯ ละมั้ง ก็ว่ากันสิ”

 

ต่อมาเมื่อวันที่  22 ก.พ.65 ศุภชัย โพธิ์สุ ได้ออกมาชี้แจงกรณีขู่ถอนตัวจากรัฐบาลว่า ที่พูดนั้นเป็นคนละเรื่อง คนละช่วงกัน ซึ่งที่ตนเล่าในวงเสวนาเป็นการเล่าให้ชาวบ้านที่สนใจปลูกกัญชาฟังว่า พ.ร.บ.กัญชง กัญชา เป็นการออกมาควบคู่การใช้กัญชง กัญชาว่าจะมีการจดแจ้งอย่างไร และผู้ประกอบการที่จะนำไปต่อยอดจะต้องทำอย่างไร ซึ่งต้องรอความชัดเจนของ พ.ร.บ.กัญชง กัญชาฉบับนี้ 

 

ฉะนั้น เมื่อกัญชาถูกปลดล็อกเรียบร้อยแล้วก็ไม่มีอะไรซีเรียส อย่างไร ส.ส.และ ส.ว.เขาก็เห็นด้วยอยู่แล้ว จึงไม่ได้วิตกอะไร ตนจะไปพูดข่มขู่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลว่าจะถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเช่นนั้น เช่นนี้ มันไม่ใช่

 

“ผมแค่นำมาเล่าให้ชาวบ้านฟัง เพราะผมต้องหาคะแนนนิยมว่าพรรคภูมิใจไทยพยายามทำเรื่องนี้ ภูมิใจไทยพูดแล้วทำ ซึ่งก็ซีเรียสกัน เพราะเป็นนโยบายของพรรค ก็อาจจะเป็นการเขียนข่าวที่อาจโยงให้เป็นประเด็น เป็นข่าวให้ตื่นเต้น เร้าใจ ยิ่งรัฐบาลมีเรื่องยุ่งๆ อยู่จึงอยากให้ยุ่งมากขึ้น” ศุภชัย ระบุ

 

“การพูดจาวันนั้นเป็นการพูดของผมคนเดียว ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย ผมพูดคนเดียว พูดกับชาวบ้านของผมว่าเราดำเนินการและเคลื่อนไหวมาอย่างไรบ้าง แต่ไม่เคยคิดเลยว่าจะประกาศถอนตัว ใครจะไปคิดอย่างนั้น และผมก็ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคด้วย เป็นแค่ ส.ส.ของพรรคธรรมดา”

 

22 ก.พ.65 อนุทิน ชาญวีรกูล  ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า คนที่เป็นผู้แทนและอยู่ในพื้นที่ตัวเองมีความเก๋าเกม บางทีก็องค์ลง เหมือนเวลาตนลงพื้นที่ไปปราศรัย ไปเจอพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มาต้อนรับ ก็ต้องมีอะไรตอบสนอง เหมือนเวลาชกมวย ยังต้องมีปี่พาทย์ 

 

“อย่าไปคิดมาก การร่วมรัฐบาลหรือจะมีท่าทีอย่างไร ไม่มีการขู่กัน จะไปขู่ทำไม ใครจะไปกล้าขู่นายกรัฐมนตรีหรือต่อรอง ไม่มีหรอก เวลาเดินผ่านนายกรัฐมนตรียังต้องก้มแล้วก้มอีก ค่อมหลังแล้วค่อมหลังอีก” อนุทิน ระบุ

 

ภาพความขัดแย้งทางการเมืองในรัฐบาล ช่วงที่ผ่านมา มักจะเห็น “พรรคภูมิใจไทย” ขี่คอทางการเมือง “นายกฯ” มาโดยตลอด ด้วยเหตุที่เป็นพรรคอันดับ 2 ในรัฐบาล ปัจุบันก็มีเสียงอยู่ในมือถึง 62 เสียง หากไม่เห็นด้วยกับเรื่องอะไร ไม่โหวตผ่านให้ “รัฐบาลลุงตู่” ก็มีปัญหาทันที 


ยิ่งทุกวันนี้ “ประชุมสภาฯ” วันไหนก็เห็น “สภาล่ม” อยู่ร่ำไป 


การที่ “รัฐบาล” ซึ่งมี “นายกฯ ลุงตู่” เป็นประธาน และครม.ได้เบรกนโยบาย เบรกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ของ อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะรมว.สาธาราณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ครั้งนี้ จึงน่าจับตาว่า เมื่อไหร่ “ภูมิใจไทย” จะเอาคืน 


“รัฐนาวาลุงตู่” ลำนี้ สุ่มเสี่ยงที่จะ “อับปาง” ลง ได้ตลอดเวลา...