จับตา“ลุงตู่” เขี่ย “ภูมิใจไทย” เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

13 ก.พ. 2565 | 07:26 น.

จับตา“ลุงตู่” เขี่ย “ภูมิใจไทย” เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...ว.เชิงดอย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3757 ระหว่างวันที่ 13-16 ก.พ.2565

*** คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3757 ระหว่างวันที่ 13-16 ก.พ.2565 “ว.เชิงดอย” ประจำการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และต่อประเทศชาติเช่นเคย 

 

*** ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดปรากฏการณ์ 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย “บอยคอต” ไม่ยอมเข้าร่วมประชุม ครม. ซึ่งมีวาระสำคัญที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เสนอวาระเพื่อพิจารณาขอความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเป็นการขยายสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทในเครือ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี และเรื่องนี้ได้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.มาแล้วถึง 7 ครั้ง แต่กระทรวงคมนาคม ภายใต้การนำของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ขัดค้านถึง 6 ครั้ง 

*** 7 รัฐมนตรีของภูมิใจไทย ที่ไม่เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์, วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม, ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย และ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ …และในที่สุดที่ประชุม ครม. ก็ได้ให้ “ถอน” วาระเรื่องนี้ออกไป และมอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงคมนาคม ไปหารือและสรุปข้อขัดแย้งที่ยังเห็นไม่ตรงกันและให้นำกลับมาเสนอ ครม.ใหม่อีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์ 

 

*** บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาชี้แจงถึงกรณีให้กระทรวงมหาดไทยไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังกระทรวงคมนาคมมี 4 คำถามเพิ่มเติมว่า ทราบว่าทำมาหลายครั้งแล้ว เมื่อทำมาเดี๋ยวก็ชี้แจงไป เสร็จจะนำเข้าครม.พิจารณา “ผมยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับพรรคภูมิใจไทย ทุกคนก็มีความเห็น ผมพร้อมรับฟังทุกคน แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับเหตุและผล และข้อกฎหมายที่มีอยู่ และถ้าสุดท้ายพรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องของ ครม. ส่วนใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่ แต่ถ้าชี้แจงแล้วที่ประชุม ครม.เห็นชอบก็เป็นเรื่องของการดำเนินการที่ตัดสินใจร่วมกัน”

*** เชื่อเถอะในที่สุด “ครม.” ก็ต้องให้ความเห็นชอบการขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวแน่นอน เพราะหาก ครม.ไม่ให้ความเห็นชอบ ก็มีสิทธิที่ “ครม.” จะเจอกับ ประมวลกฎหมายอาญา ม.157 และ พรรคภูมิใจไทย ก็คงไม่เห็นด้วยอีกตามเคย ก็อาจจะมีการ “บอยคอต” รอบ 2 อีกก็ได้ ...เพราะอะไร เหตุผลลึกๆ ในทางการเมืองก็รู้ ๆ กันอยู่ เดาไม่ยากว่าที่ออกมาคัดค้านนั่นเพราะอะไร ยิ่งปลายๆ รัฐบาล ใกล้ ๆ จะไปสู่การเลือกตั้งใหม่อยู่ด้วย

 

*** เอาจริง ๆ นะ ในทางการเมืองตอนนี้ วิเคราะห์กันว่า “รัฐบาลลุงตู่” ไปไม่ได้แล้ว ไหนจะ “สภาล่มซ้ำซาก” เพราะเสียงปริ่มน้ำ ไหนจะมาเจอพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง “ภูมิใจไทย” ขี่คออยู่เป็นระยะๆ ศักดิ์ศรีของ “ลุงตู่” ไม่เหลือหลอแล้ว แล้วมีหรือที่ปรากฏการณ์ 7 รมต.ภูมิใจไทยบอยคอต ครม. จะไม่ทำให้ “ลุงตู่” เดือดดาล ขอให้จับตาดูดีดี ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ 2 ก่อนวันที่ 22 พ.ค.2565 อาจจะเกิดเหตุการณ์ “เซอร์ไพรส์” ทางการเมือง “เขี่ย” พรรคภูมิใจไทย ออกจากการร่วมรัฐบาล เป็น “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” ไปก่อน และอาจจะ “ยุบสภา” ก่อนวันที่ 22 พ.ค.2565 เพราะไม่อยากไปตายคาสภาจากการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน เมื่อยุบสภาแล้ว ก็ไปจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-60 วัน ก็น่าจะตกราว ๆ ปลายเดือน ก.ค.2565 คงได้หย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งกันใหม่ 
  

 

*** ถูกของ มาดามเดียร์-วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาตอบโต้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่ออกมาระบุการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐมนตรีสังกัดภูมิใจไทย ที่บอยคอตไม่เข้าร่วมประชุม ครม.เพื่อพิจารณาต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่ใช่หน้าที่ ส.ส. ว่า  “ถ้าคณะรัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนอำนาจฝ่ายบริหาร ถูกตรวจสอบและวิจารณ์โดย ส.ส. ที่เป็นผู้แทนประชาชนไม่ได้แล้ว จะมีผู้แทนราษฎรไว้ทำไม” พร้อมโพสต์ลิงค์ข่าว “ศาลปกครอง วินิจฉัย รฟม.แก้เกณฑ์ประมูล “สายสีส้ม” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า “นี่คือข้อเท็จจริงที่ปรากฏจากวันนั้น ที่ได้ต่อสู้ด้วยการใช้หน้าที่และเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ในการงดออกเสียงอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปลี่ยนแปลงทีโออาร์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมติดแฮชแทค “หนทางพิสูจน์ม้ากาลเวลาพิสูจน์คน”  
  

 

*** ไปปิดท้ายกันที่... สมาคมชาวสงขลาเตรียมพร้อมจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ ในการช่วยเหลือชาวสงขลา 2.เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับลูกหลานชาวสงขลา และ 3.เพื่อสาธารณะกุศลอื่น ๆ ซึ่งมี ดร.กานต์ บุญศิริ นายกสมาคมชาวสงขลา เป็นประธานจัดการแข่งขัน มี นายประพิศ จันทร์มา และ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล  เป็นที่ปรึกษา ส่วนรองประธาน จัดการแข่งขัน เช่น นายสถาพร ฤกษ์พิบูลย์ นายเปลี่ยน แก้วฤทธิ์ ดร.อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ นางปาณิสรา ดวงสอดศรี  นายศุภกิจ ยอดแก้ว นายสหสัก กัญจนปกรณ์  เป็นต้น

 

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ชิงถ้วยรางวัลใหญ่ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) เป็นต้น …การแข่งขันจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ. 2565 นี้ ลงทะเบียน เวลา 9.00 น. และ เริ่มการแข่งขันเวลา 10.30 น. ณ สนามไพเฮิร์สท กอล์ฟ คลับ หากท่านใดสนใจร่วมการแข่งขันมีค่าสมัครทีมละ 35,000 บาท สามารถติดต่อได้ที่ ระวีพร ทรงพันธุ์คชสาร เลขานุการจัดการแข่งขัน โทร 089-6667262