"อนุทิน"แจง"สายสีเขียว" เป็นเรื่องงาน ไม่เกี่ยวการเมือง!

14 ก.พ. 2565 | 07:46 น.

"อนุทิน" แจงปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเรื่องงาน ไม่เกี่ยวการเมือง ยันไม่ทิ้งรัฐบาล มาด้วยกันก็ไปด้วยกัน ช่วยกันทำงานไป เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

วันที่ 14 ก.พ. 65  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า “หนูช่วยหน่อยนะ” ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าช่วงสายวันเดียวกัน (14 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามตนว่าพี่พูดกับหนูเมื่อไหร่ ตนจึงระบุไปว่าก็จำไม่ค่อยได้ แต่เป็นธรรมดา หาก พล.อ.ประยุทธ์บอกให้ช่วยก็ต้องช่วยกันทำงาน เป็นหน้าที่อยู่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์พูดทำนองนี้ แต่ไม่ได้บอกว่าหนูช่วยหน่อยนะ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าให้ช่วยเรื่องอะไร แต่เป็นการช่วยทำงาน ช่วยให้ทุกอย่างเกิดความเรียบร้อย


ผู้สื่อข่าวถามว่าการพูดคุยวันดังกล่าวได้ยืนยันตัวเลข 260 เสียงกับนายกฯจริงหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตัวเลขนี้ไม่รู้มาจากไหน แต่ยืนยันจะพยายามทำให้เกิดความมีเสถียรภาพให้ได้มากที่สุด
 

เมื่อถามว่าในการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 แม้ไม่มีการลงมติ พรรค ภท.จะช่วยเหลือรัฐบาลอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องสนับสนุนนายกฯเต็มประตูอยู่แล้ว นายกฯยังไม่เคยทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ผิดไปจากนโยบายที่ได้แถลง ทุกอย่างเป็นไปตามทำนองคลองธรรม สิ่งที่ท่านทำทุกอย่างถ้าเป็นประโยชน์กับประเทศ ด้วยความเป็นรัฐบาลด้วยกันเราก็ต้องสนับสนุน ต้องช่วยกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 กุมภาพันธ์ จะมีการพิจารณาประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่เห็นวาระการประชุม เมื่อถามว่าหากมีการพิจารณาแล้วผลไม่เป็นไปตามที่พรรค ภท.ต้องการจะทำอย่างไร นายอนุทินกล่าวสวนกลับมาว่า ให้มันเกิดขึ้นก่อน

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข

เมื่อถามย้ำว่ากรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากพิจารณาแล้วไม่ว่าผลจะออกมาทิศทางใด เมื่อเข้าสู่การอภิปรายพรรค ภท.จะยังสนับสนุนรัฐบาลอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องดูว่าจะเข้ามาในรูปแบบไหน จะไปพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดไม่ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม ในรายละเอียดต้องให้ผู้เกี่ยวข้องนำมาชี้แจงในที่ประชุม ครม.
 

เมื่อถามว่าผลการพิจารณาดังกล่าวจะส่งผลต่อท่าทีของพรรค ภท.ในสภาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คนอนุมัติเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวคือ ครม. คงต้องรอให้เรื่องเหล่านั้นเกิดขึ้นก่อน เพราะยังไม่ทราบว่าหากรัฐมนตรีได้ฟังการหารือกันของสองหน่วยงาน นำเหตุผลมาว่ากัน ผลจะออกมาอย่างไร อาจจะยังไม่มีข้อสรุปออกมาก็ได้ และยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งของรัฐบาล เป็นเพียงความเห็นที่ไม่ตรงกันของสองหน่วยงาน เป็นเรื่องของการทำงาน ไม่เกี่ยวกับการเมือง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าท้ายที่สุดแล้วหากเรื่องนี้ไม่เป็นไปตามความต้องการของพรรค ภท.จะกระทบถึงการถอนตัวออกจากรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เจตนารมณ์ของพรรค ภท.คือตอบสนองความสะดวกของประชาชน สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและบ้านเมืองเท่านั้นเอง ยืนยันเป็นความเห็นที่ต่างกันของสองกระทรวงที่ต้องไปหาจุดลงตัวกันให้ได้ ถ้าหาไม่ได้ประธานในที่ประชุมอาจจะลงมติ แล้วมติออกมาอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ไม่ใช่เรื่องที่พรรค ภท.จะไปทะเลาะกับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ายิ่งให้เคลียร์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาจากการจัดสรรของนายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคไหนเลย ยืนยันว่าเป็นเรื่องของการทำงาน ไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมือง

 

เมื่อถามว่าจะไม่ทิ้งเรือลำนี้ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ผมเคยบอกไว้แล้ว มาด้วยกันก็ไปด้วยกัน ช่วยกันทำงานไป เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น