“เอกราช-วัฒนา” ซบภูมิใจไทย “อนุทิน” ยันไม่ขอเก้าอี้เพิ่ม

15 ก.พ. 2565 | 06:32 น.

“อนุทิน” เผยรับ “เอกราช-วัฒนา” เข้าภูมิใจไทย ไม่ผิดใจ “บิ๊กป้อม-ธรรมนัส” เหตุเพื่อนกัน เผย ภท.เจียมเนื้อเตรียมตัว ข้อตกลงเดิมไม่ขอเก้าอี้เพิ่ม ด้าน สมศักดิ์ พันธ์เกษม เตรียมซบ ภท.บ่าย 3 โมง วันนี้

วันที่ 15 ก.พ. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาระสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง กรณีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น อดีตพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ภท. จะทำให้ผิดใจกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. หรือไม่ ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คนที่จะเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ภท. จะต้องแสดงความจำนงที่จะเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก หากเป็นคนที่ทุ่มเทเสียสละและไม่มีประวัติด่างพร้อย ก็รับเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคได้อยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกพรรค ภท. เป็นแสนคน

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายเอกราช มีคดีค้างอยู่จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายอนุทิน ถามกลับว่า เขามีคดีหรือ ตนเห็นใบสมัครแล้วไม่มีปัญหาอะไร เพราะหากมีคดีจะเป็นส.ส.ไม่ได้ตั้งแต่แรก และไม่สามารถสังกัดพรรคการเมืองใดได้

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับทั้งสองคนมานานแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งสองคนคงสนิทกับหลายคนในพรรค ภท. เมื่อถามว่า นายเอกราช ถูกมองว่าเป็นมือขวาของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย จะทำให้มีปัญหากับร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "เพื่อนกันทั้งนั้น พรรคพวกเดียวกันทั้งนั้น อยู่พรรคเดียวกันคนละพวก กับอยู่คนละพรรคพวกเดียวกัน มันดีทั้งคู่"

 

“เอกราช-วัฒนา” ซบภูมิใจไทย “อนุทิน” ยันไม่ขอเก้าอี้เพิ่ม

เมื่อถามว่าพรรค ภท. ดูดส.ส. ไปหลายคนโดยเฉพาะในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ภาคอีสานตอนใต้ ถือเป็นการเตรียมปูทางไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะก่อนกล่าวว่า "ไม่เคยดูด หนูเปล่านะเขามาเอง" เมื่อถามว่า จะมีส.ส. เข้ามาพรรค ภท. อีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็แล้วแต่ เมื่อถามว่า การที่พรรค ภท. มีส.ส.เพิ่มมากขึ้นจะทำให้มีการปรับครม. หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เป็นคนละเรื่องกัน นี่คือข้อพิสูจน์ที่จะบอกว่ากดดันรัฐบาลหรือกดดันนายกฯ มีที่ไหน เพราะการกดดันทางการเมือง หลักๆ แล้วมีอยู่เรื่องเดียวคือ โควต้ารัฐมนตรี ขอยืนยันว่าพรรค ภท. จะอยู่แบบนี้ไปยันจบ เพราะคำว่ากดดันจะไม่มีการพูดกันอีกแล้ว
 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงการปรับครม. แล้วหรือยัง เพราะมีกระแสกดดันจากอดีตส.ส. 21 คนที่ออกจากพรรค พปชร. ไป นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีเลย สมมติถ้าจะปรับครม. ก็เป็นเรื่องและสิทธิของพล.อ.ประยุทธ์ โดยขณะนี้มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าง 2 ตำแหน่ง ซึ่งไม่ใช่โควต้าของพรรค ภท. ไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีส.ส. กี่คนก็ตาม เราถือว่าเริ่มมาเท่านี้ และยังเป็นช่วงปีสุดท้ายของสภา จึงต้องสนับสนุนและทำงานด้วยกันให้บ้านเมืองและประโยชน์มากที่สุด

 

เมื่อถามว่า หากจะมีการปรับครม. ต้องไม่กระทบโควต้าพรรค ภท. ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า โดยธรรมชาติไม่กระทบอยู่แล้ว ก็มีอยู่แค่นี้และก็ไม่เคยมีใครกระทบ พรรคประชาธิปัตย์ก็ดี พรรคชาติไทยพัฒนาก็ดี และพรรคพลังประชารัฐก็ดี เพราะมีการสงวนอัตราของรัฐมนตรีเอาไว้ ซึ่งก็ไม่มีใครไปทวงว่าจะมีใครได้มากกว่าหรือน้อยกว่า ไม่มีประเด็น ทำงานอย่างนี้ไปดีกว่า

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 15.00 น. นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.เขต 11 จังหวัดนครราชสีมา จะเดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เพื่อสมัครสมาชิก เป็น ส.ส.ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย  โดยจะมีนายอนุทิน และผู้บริหารพรรค ให้การต้อนรับ