กกต.ฟันธงพรุ่งนี้มติพปชร.ขับ 21 ส.ส.ก๊วนธรรมนัสชอบด้วยก.ม.หรือไม่   

13 ก.พ. 2565 | 10:27 น.

21 ส.ส. "ก๊วนธรรมนัส” ลุ้น 14 ก.พ.นี้ มติ พปชร.ขับพ้นพรรคชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เผยหากกกต.เห็นว่าชอบด้วยกฎหมายเตรียมแจ้งสภาภายใน 3 วัน  แต่หากไม่ชอบ กกต.สั่งเพิกถอนมติพปชร.ได้ เท่ากับว่าทั้ง 21 ส.ส.ยังคงเป็นสมาชิกพปชร.อยู่

วันนี้ (13 ก.พ.65) มีรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น. ที่ประชุมจะพิจารณากรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้กกต.ตรวจสอบมติพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขับ 21 ส.ส.ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 

 

รวมถึง กรณีที่นายสมัย รามัญอุดม ซึ่งอ้างว่าเป็นสมาชิกพรรค พปชร. พร้อมพวกรวมกว่า 100 คน ยื่นคำร้องตามมาตรา 42 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 อ้างว่า มติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.พปชร.รวม 21 คน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

ทั้งนี้  หากกกต.เห็นว่าการดำเนินการมีมติขับดังกล่าวเป็นไปตามที่กฎหมาย และข้อบังคับกำหนด ก็จะมีมติรับทราบตามกระบวนการ โดยจะมีการแจ้งหนังสือไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ภายใน 3 วัน เพื่อให้ทันครบกำหนดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ 

 

แต่หากพบว่า มติขับดังกล่าวเป็นไม่ไปตามที่กฎหมาย และไม่เป็นไปตามข้อบังคับกำหนด ทาง กกต.มีอำนาจสั่งเพิกถอนมติของพรรคพปชร.ได้ เท่ากับว่าทั้ง 21 ส.ส.ยังคงเป็นสมาชิกพรรคพปชร.

ส่วนการไปสังกัดเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย อาจทำให้เกิดความซ้ำซ้อนเรื่องของความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ส่งผลให้ความเป็นส.ส.สิ้นสุดลงได้ เนื่องจากส.ส. 1 คน เป็นสมาชิกพรรคได้เพียง 1 พรรคเท่านั้น 

 

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางอีกว่า หากที่ประชุมกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ไม่สามารถตัดสินได้เลย อาจมีการตั้งคณะทำงานฯ ขึ้นมาตรวจสอบและขอข้อมูลก่อนที่จะพิจารณาอีกครั้งก็ได้