ฝ่ายค้านตรวจเข้ม จ่อเสนอญัตติ นับองค์ประชุมทุกสัปดาห์

07 ก.พ. 2565 | 07:55 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ปรับแผนตรวจสอบ ส.ส.รัฐบาลเตรียม เป็นเสนอญัตตินับองค์ประชุม ตรวจเข้มทุกสัปดาห์ ยันการเปิดอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้าน 17-18 ก.พ.เสมือนการซักฟอกรัฐบาล

วันที่ 7 ก.พ. 65  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งจากพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อชาติ  กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ในวันนี้ (7 ก.พ.) ถึงแนวทางการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านในการตรวจสอบการทำหน้าที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ฝ่ายค้านจะยังคงทำงานร่วมกัน และมีความเข้าใจร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม พร้อมย้ำว่า จะมีการตรวจสอบองค์ประชุมอย่างเข้มข้นทุกสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นวันไหน เมื่อใด อย่างไรนั้น ฝ่ายค้านจะหารือกันเป็นการภายในก่อน และจะเสนอเป็นญัตติขอตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตรก่อนการทำหน้าที่ในโอกาสต่าง ๆ แทนการแสดงตน  ก่อนที่จะมีการลงมติตามที่เคยดำเนินการมาก่อนหน้านี้ เพราะเกิดปัญหาความสับสนในขั้นตอนปฏิบัติจากหลักการสำคัญ ที่ฝ่ายค้านต้องการตรวจสอบองค์ประชุมของรัฐบาล และจะติดตามด้วยว่า จะมีการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

นายชลน่าน ยังกล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้าว่า จะเสมือนการซักฟอกรัฐบาล หลังรัฐบาลมีข้อบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งฝ่ายค้าน จะอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะแก่คณะรัฐมนตรี
 

ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรอบการอภิปรายว่า ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่เป็นการอภิปรายวันแรกนั้น จะเป็นการอภิปรายของกลุ่มหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำโดย นายชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  นายพิธา ลิ้มเจริญ รัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกต หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังประวงชนไทย และหลังจากนั้น จะเข้าสู่เนื้อหาการอภิปราย 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเศรษฐกิจปากท้อง กลุ่มโรคระบาดทั้งในคน และในสัตว์ กลุ่มทุจริตคอร์รับชัน และกลุ่มเรื่องอื่น ๆ ก่อนที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน จะเป็นผู้อภิปรายสรุป ในช่วงดึกของวันที่ 18 กุมภาพันธ์