ครม.พร้อมรับศึกซักฟอกกลาง ก.พ."นายกฯ"แค่พูดหลักการกว้างๆ

01 ก.พ. 2565 | 08:44 น.

ครม.แจ้ง วิษณุ พร้อมรับศึกอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ 17 -18 ก.พ."นายกฯ"ระบุ พูดตามหลักการกว้างๆทั่วไป มอบหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงรายละเอียด

 วันที่ 1 ก.พ.2565  ผู้สือข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับที่ประชุมกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า รัฐบาลจะพร้อมเมื่อไหร่ เพราะจำเป็นต้องส่งวันอภิปรายให้สภาว่า จะให้มีการอภิปรายช่วงไหน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอว่าให้มีการอภิปรายในช่วงวันที่ 17 - 18 ก.พ.เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมการ ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีไม่มีคนใดขัดข้อง โดยจะส่งวันให้สภาเพื่อจัดสรรเวลาต่อไป


ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า "ผมก็จะพูดในหลักการกว้างๆ ทั่วไป แล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงรายละเอียดในส่วนที่รับผิดชอบ

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ครม. มีความพร้อมในวันที่ 17 - 18 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันแถลงหรือชี้แจงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย กับคณะ รวม 173 คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าชื่อกัน เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 152 โดยจะแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป

นายกรัฐมนตรี มั่นใจคณะรัฐมนตรีมีความพร้อมที่จะชี้แจงในประเด็นต่างๆ ตามที่นายชลน่านระบุในหนังสือขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี เช่น ประเด็นด้านเศรษฐกิจตกต่ำ ประเด็นเรื่องของแพง ประเด็นการก่อหนี้สาธารณะ ประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ประเด็นเรื่องโรคระบาดสัตว์ การแก้ปัญหาทุจริต ปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหายาเสพติด เป็นต้น