คาด กม.ลูก 2 ฉบับ ถกก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ

04 ก.พ. 2565 | 04:59 น.

"ชินวรณ์" คาด กฎหมายลูก2 ฉบับ เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ ไร้ปัญหาองค์ประชุมเหตุมีเสียง ส.ว. หนุน

วันที่ 4 ก.พ.2565 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลว่า องค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลมีลักษณะแบบนี้มาแล้ว โดยยุคหนึ่งเคยมีเสียงปริ่มน้ำและมีประธานสภามาจากฝ่ายค้าน แต่รัฐสภาก็เดินหน้าไปได้ ด้วยเหตุว่า 1.สมาชิกมีความรับผิดชอบต่อองค์ประชุม แต่ใครก็ตามที่ทำให้องค์ประชุมล่มก็ต้องรับผิดชอบ


นายชินวรณ์กล่าวว่า 2.สมัยประชุมนี้ไม่น่าห่วง เพราะไม่มีกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบโดยตรง 3.สถานการณ์ทางการเมือง เมื่อนายกฯยืนยันว่าไม่ยุบสภา ก็มั่นใจว่าจะเดินหน้าไปได้ และทุกพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องควบคุมกันเอง เพื่อให้การประชุมสภาเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ จากเหตุการณ์สภาล่มที่ผ่านๆ มา วิปรัฐบาลต้องศึกษาว่ามาจากสาเหตุใด และขอให้สื่อมวลชนช่วยติดตามดูว่าใครไม่ลงมติในญัตติใด และทำให้องค์ประชุมล่ม ซึ่งจะทำให้ ส.ส.มีจิตสำนึกมากขึ้น
 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคปชป.

 

สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 2 ฉบับ ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งรับฟังความคิดเห็นเสร็จเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะส่งมาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อส่งยังมาวิปรัฐบาล และส่งให้ประธานรัฐสภาบรรจุวาระต่อไป

 

ส่วนร่างของ ส.ส. ที่ยื่นมาก่อนหน้านี้ทราบว่าประธานรัฐสภาได้รับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว รวมทั้งหนังสือรับรองจากนายกฯว่าเป็นกฎหมายการเงินก็ส่งกลับมายังรัฐสภาแล้ว ทั้งหมดจะมีการพิจารณาในคราวเดียวกัน และเมื่อบรรจุวาระแล้วต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน คาดว่าจะสามารถเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม

 

“เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาองค์ประชุมแน่นอน เพราะมีเสียง ส.ว.สนับสนุนด้วย รวมทั้งแต่ละร่างทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้เสนอ จึงมั่นใจว่ากฎหมายลูกทั้งสองฉบับจะเดินหน้าต่อได้ เพราะหากไม่สามารถเดินหน้าได้ก็จะไม่สามารถไปสู่การเลือกตั้งได้เช่นกัน” นายชินวรณ์กล่าว

 

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ปิดประชุมสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2565