"วิษณุ"เผย รัฐจ่อส่ง กม.ลูก 2 ฉบับ เข้าสภาฯ ต้นม.ค. 65

07 ธ.ค. 2564 | 06:40 น.

"วิษณุ" เผย รัฐบาลเตรียมส่ง กม.ลูก 2 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เข้าสภาฯ ต้นม.ค. 65 ส่วนเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. รอข้อมูลมหาดไทย ก่อนส่ง กกต.เคาะวัน

วันที่ 7 ธันวาคม  2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเข้าครม. เมื่อใด ว่า ยังตอบไม่ถูก เพราะกกต. ยังทำไม่เสร็จ เพราะยังอยู่ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งเราให้เวลาถึงช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 และจะให้เวลากับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาอีกครึ่งหนึ่ง ส่วนจะเข้าครม. เมื่อใดนั้น ยังตอบไม่ได้ แต่จะนำ 2 ร่างดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะนำเข้า ครม. เมื่อใด ว่า ในครม. ยังไม่มีใครพูดเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม คนที่จะมีอำนาจให้มีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. คือ ครม. จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ ครม.จะพูดอย่างนั้นได้ต้องมีข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย เพราะในอดีตที่จะเริ่มการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. ก็เริ่มมาจากกระทรวงมหาดไทยเพราะ กระทรวงมหาดไทยจะคุยกับกกต.

ส่วนวันเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และสภากรุงเทพมหาคร หรือ ส.ก. จำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนไม่จำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้า พร้อมกล่าวว่า รวมถึงการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาด้วยตนตอบไม่ถูก