นายกฯเรียก"วิษณุ"ถกรับศึกซักฟอกไม่ลงมติ ชี้ 2 ก.ม.ลูกไม่เสร็จ“ยุบสภา”ยุ่ง

02 ก.พ. 2565 | 12:23 น.

นายกฯ เรียก "วิษณุ" ถกรับมือศึกซักฟอกแบบไม่ลงมติ เหตุไม่เข้าใจบางเรื่องในญัตติที่ฝ่ายค้านเขียน “เลือกตั้งระบบอุปถัมป์-ใช้เงิน”  เผยหาก “ยุบสภา”ก่อน 2 ก.ม.ลูกเสร็จ จะยุ่งยาก ถามบางพรรคบีบให้ยุบสภา “แน่หรือ”

วันนี้(2 ก.พ.65) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมการชี้แจงญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของฝ่ายค้าน ระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ. โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง

 

นายวิษณุ เปิดเผยภายหลังเข้าพบว่า นายกฯ สอบถามถึงเรื่องการอภิปรายทั่วไปเพื่อเตรียมความพร้อมประเด็นใดบ้าง เนื่องจากบางเรื่องนายกฯ อ่านญัตติแล้วไม่เข้าใจบางข้อหมายความว่าอย่างไร และผู้ยื่นหมายถึงพฤติกรรมอะไร ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจ เช่น ที่เขียนว่าการเลือกตั้งย้อนยุคไปสู่ระบบอุปถัมภ์และการใช้เงินเป็นหลัก จึงเกิดคำถามขึ้นว่าใครจะต้องตอบเรื่องนี้ เพราะเราไม่มีกระทรวงเลือกตั้ง เป็น กกต. จะต้องจัดการเลือกตั้ง รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบในการมีระบบอุปถัมภ์หรือใช้เงินเป็นหลัก

นายวิษณุ กล่าวว่า การหารือกับนายกฯ ยังเป็นการเตรียมข้อมูลบางอย่าง มีทีมงานของนายกฯ นั่งรับฟังด้วยเพื่อเตรียมข้อมูลตอบญัตติ นายกฯ จะชี้แจงญัตติกว้างๆ เพราะเป็นเรื่องของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องโรคระบาดเป็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องราคาสินค้าเป็นของกระทรวงพาณิชย์ เรื่องเหมืองอัคราเป็นของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยนายกฯไม่ได้กังวลใดๆ เพราะเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ สามารถเตรียมข้อมูลได้ทัน

 

นายวิษณุ ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า กกต. แจ้งมายังรัฐบาลว่าดำเนินการรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว และจะได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวมาให้ในวันที่ 7 ก.พ. โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าครม.อีก รัฐบาลสามารถส่งไปที่วิปรัฐบาลเพื่อให้พิจารณาความเรียบร้อยก่อนที่จะกำหนดว่ากี่วัน แล้ววิปรัฐบาลจะต้องแจ้งกลับมาที่รัฐบาล คาดว่าจะแจ้งมาในช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.พ. และจะนำเข้า ครม.วันที่ 15 ก.พ. 

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้ตกลงกับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วว่า จะนำเข้า ครม.วันที่ 15 ก.พ. เพื่อรายงานให้ทราบว่า วิปรัฐบาลมีความเห็นอย่างไร เมื่อ ครม.รับทราบ นายกฯ สามารถลงนามส่ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทันที 

 

โดยนายกฯ จะลงนามรับรองร่างกฎหมายของ ส.ส.ด้วย เพราะถือเป็นกฎหมายการเงิน เพื่อส่งไปทั้ง 3 ฉบับในคราวเดียวกัน ต่อจากนั้นแล้วแต่ประธานสภาฯ ว่าจะดำเนินการนัดหมายในวันใด 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการยุบสภาระหว่างที่กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ จะลำบากมากใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า พร้อมกล่าวว่า เป็นการตอบให้ทราบว่า ถ้ายุบสภาเกิดขึ้นมันจะเกิดปัญหาขึ้นมา เพราะยังไม่มีกฎหมายลูก 

 

“แต่อันที่จริงสามารถกล้อมแกล้มทำอะไรไปพลางได้ แต่มันจะเกิดการถกเถียงกันขึ้น คนนั้นว่าอย่างนี้ คนนี้ว่าอย่างนั้น เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายจึงไม่มีข้อยุติจะยุ่งยาก”

 

เมื่อถามว่าสามารถออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) หรือออกเป็นประกาศ กกต.แทนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.เขาไม่กล้าออกหรอก และ พ.ร.ก.เองถ้าไว้ใจให้รัฐบาลออกก็ออกได้ แต่คงไม่มีใครไว้ใจให้รัฐบาลเขียนกติกา เพราะการเขียน พ.ร.ก.นั้น คือ การให้รัฐบาลกำหนดกติกาเอง ฉะนั้น มันจะเกิดปัญหา
เมื่อถามว่าสถานการณ์ปัจจุบันนายกฯ ให้มีการเตรียมความพร้อมไว้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จะเตรียมอย่างไร เพราะ กกต.จะต้องเตรียมในเรื่องการเลือกตั้ง การยุบสภาเป็นอำนาจของรัฐบาล แต่การจัดการเลือกตั้งหลังจากยุบสภา มันเป็นเรื่องของ กกต.ทั้งหมด   

 

เมื่อถามถึงไทม์ไลน์ที่เคยคาดการณ์ว่ากฎหมายลูกจะบังคับใช้ ก.ค.25 ยังเป็นเช่นนั้นอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ อาจจะช้ากว่านั้นได้ แต่ไม่น่าจะก่อนนั้น เห็นอยู่แล้วว่าก.พ.นี้ นำเข้าสภาวาระ 1 เสร็จแล้วสภาฯ ปิดสมัยประชุม กรรมาธิการก็ไปทำงาน ถ้าเสร็จในชั้นกรรมาธิการในช่วง มี.ค.หรือ เม.ย. รัฐบาลสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญให้ได้ 

 

แต่ถ้าไปเสร็จเอาช่วงเดือน พ.ค. ไม่ต้องเปิดสมัยวิสามัญ เพราะเป็นช่วงเปิดประชุมสมัยสามัญพอดี นำเข้าวาระ 2 และ 3 ได้ เมื่อพิจารณาเสร็จ จะต้องสอบถามไปที่ กกต.ว่าเห็นชอบหรือไม่ กกต.ต้องตอบมาว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ถ้าไปแก้ของเขาเยอะ เขาคงไม่เห็นชอบ แต่ถ้าเห็นชอบจะต้องแก้ไขตาม กกต. ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ถ้าแก้ไขต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน มิ.ย. จากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถึงได้บอกว่าเร็วที่สุดคือช่วง ก.ค. แต่อาจจะช้ากว่านั้นก็ได้ เพราะเมื่อทูลเกล้าฯ แล้ว ทรงมีเวลาอีก 90 วัน ดังนั้น ก.ค. ส.ค. ก.ย. ได้ทั้งนั้น แต่ย้ำว่าไม่ก่อน ก.ค.แน่

 

เมื่อถามว่าดูเหมือนบรรยากาศพรรคการเมืองขณะนี้จะบีบให้ยุบสภา นายวิษณุ ย้อนถามพร้อมกับยิ้มว่า “แน่หรือ”