พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอก 21ม.ค.นี้ ถล่ม"ของแพง-โรคระบาด"

14 ม.ค. 2565 | 08:31 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอกแบบไม่ลงมติ 21ม.ค. พุ่งเป้าถล่มปัญหาปากท้อง ของแพง โรคระบาด นัดถกกำหนดประเด็นการอภิปรายที่ 19 ม.ค.นี้

วันที่ 14 มกราคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป วันที่ 21 ม.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะนัดประชุมเพื่อกำหนดประเด็นที่จะนำไปสู่การอภิปรายในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ประเด็นที่จะอภิปรายนั้น ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน แต่เบื้องต้นจะเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขทั้งวิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น เรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ราคาสินค้าแพง โรคระบาด วิกฤตความศรัทธาและความน่าเชื่อถือของรัฐบาล
 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

“ขณะนี้เสถียรภาพของรัฐบาลง่อนแง่นมาโดยตลอด เพราะเป็นรัฐบาลที่อ้างตัวเป็นเสียงข้างมาก แต่แท้จริงแล้วเป็นเสียงข้างน้อย เนื่องจากเป็นเสียงข้างมากได้เพราะเกิดจากการรวมตัวกันเฉพาะกิจ และขณะนี้ฝากฝั่งรัฐบาลมีเสียงเหลือเพียง 266 เสียงเสถียรภาพจึงง่อนแง่นตั้งแต่แรกเริ่มมา

 

ส่วนเสียงข้างมากที่แท้จริงในสภาฯเริ่มไม่มี เมื่อนับองค์ประชุมเมื่อไหร่ล่มทุกครั้ง รวมถึงการเลือกตั้งซ่อมเริ่มมีข้อเท็จจริงออกมาว่าอยู่ด้วยกันเพื่อรักษาผลประโยชน์ แต่ดูข้อเท็จจริงจริงๆ แล้วมองว่า มันไปด้วยกันไม่ได้ และเป็นสัญญาณที่อาจจะทำให้รัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถทำงานร่วมกันต่อไปได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 272 นำโดยนายสุทธิชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง นางสาวณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายกัณตพัฒน์ เตชะกมลสุข   ยื่นหนังสือที่พรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้พรรคสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272 ลดอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี ด้วย