“วิษณุ” เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คาดหย่อนบัตรไม่เกิน พ.ค.นี้

01 ก.พ. 2565 | 08:08 น.

“วิษณุ” รายงานไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เริ่มเดือนมี.ค.นี้ จากนั้นกกต.จะกำหนดรับสมัคร–วันหย่อนบัตร คาดไม่เกินเดือนพ.ค.

วันที่ 1 ก.พ.2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ได้รายงานที่ประชุมครม.ตามที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่าในเดือนมีนาคมจะแจ้งให้ครม.ทราบอย่างเป็นทางการเรื่องการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งหากแจ้งอย่างเป็นทางการแล้วจะเป็นการเริ่มต้นกระบวนการทางกฏหมาย

 

จากนั้นภายในเดือนเดียวกัน ครม.จะเห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ซึ่งอาจจะเลือกตั้งพร้อมกับการเลือกสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ส่วนการเลือกนายกเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้จัดเลือกตั้งพร้อมกัน แต่ต้องขอดูรายละเอียดอีกครั้ง
 

“หลังจากแจ้งครม.ในเดือนมีนาคมแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งกกต.จะทิ้งช่วงประมาณ 2 เดือน จากนั้นกกต.จะประกาศวันรับสมัครและกำหนดวันเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ไทม์ไลน์ของมหาดไทยจะเริ่มเดือนมีนาคม เข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย กฎหมายบอกว่าให้ครม.แจ้งกกต.ว่าอนุญาตให้จัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งตรงนี้จะเกิดในเดือนมีนาคม ถามว่าทำไมไม่เกิดวันนี้เลย เพราะที่แจ้งวันนี้ยังไม่ถือว่าแจ้ง ซึ่งถ้าแจ้งวันนี้นับไปอีกสองเดือนต้องจัดการเลือกตั้งคือเดือนมีนาคม ซึ่งกกต.ยังจัดไม่ได้ เขตยังไม่เรียบร้อย” 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเหตุผลที่ต้องแจ้งครม.ในเดือนมีนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยชี้แจงว่ามีไทม์ไลน์เรื่องการแบ่งเขตที่ยังไม่จบในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้น ต้นเดือนมีนาคมจะแจ้งให้ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ