กกต.โชว์ลักษณะบัตรดี-บัตรเสียลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส.หลักสี่-จตุจักร

29 ม.ค. 2565 | 13:24 น.

กกต.กทม. ส่งมอบอุปกรณ์เตรียมจัดเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.หลักสี่-จตุจักร พรุ่งนี้ ติวเข้มกรรมการหน่วยระวังผู้ใช้สิทธิ์ถ่ายบัตรลงคะแนน พร้อมโชว์ตัวอย่างลักษณะบัตรดี-บัตรเสีย

วันนี้(29 ม.ค.65) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร  หรือ กกต.กทม. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. ที่สำนักงานเขตหลักสี่   และแสดงความพร้อมจัดเลือกตั้งเกือบ 100% ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะส่งหีบบัตรเลือกตั้งในขั้นสุดท้าย

 

นายสำราญ กล่าวว่า เน้นย้ำกับ กปน. เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะเป็นข้อกังวลจากประธาน กกต.เรื่องกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเผลอเรอในการถ่ายภาพบัตรที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว จะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นความลับ ตามกฏหมายกำหนด หรือกรณีหยิบบัตรออกจากคูหา การฉีกบัตรเสียหายซึ่งต้องพึงระมัดระวัง 

ส่วนบุคคลที่เป็นตัวแทนพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองจะเสนอชื่อแต่งตั้งเข้ามาก่อนเลือกตั้ง 15 วัน เมื่อได้รับการอนุญาตก็จะสามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ลงคะแนนได้และจะจัดที่นั่งไว้ให้ แต่ต้องไม่รับรู้การลงคะแนนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ถูกต้อง  หรือผู้สังเกตการเลือกตั้ง ของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ต้องแจ้งกับกกต. ทราบ และการสังเกตการจะอยู่นอกหน่วยเลือกตั้ง 

 

ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าจะรู้ผลในเวลา 22:00 น.ที่ 30  ม.ค.

สำหรับคำร้องเรียน-การทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ในขณะนี้ยังไม่มีแจ้งมายัง กกต.กทม. มีเพียงที่เป็นกระแสข่าวที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นคนพูด และจนถึงตอนนี้จากการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการเลือกตั้ง การหาเสียงของทุกพรรคการเมืองยังเป็นไปโดยปกติถูกต้องตามกฏหมาย 

 

ส่วนการพนันขันต่อผลการเลือกตั้งนั้น ตำรวจ และ กกต. ได้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ให้สายตรวจเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด เพราะการพนันขันต่อจะส่งผลต่อการจูงใจในการลงคะแนน 

                             กกต.โชว์ลักษณะบัตรดี-บัตรเสียลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส.หลักสี่-จตุจักร

ขณะเดียวกันก็เตือนให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งอย่ากระทำผิดกฎหมายมาตรา 73 เรื่องของการสัญญาว่าจะให้หรือให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดรวมถึงข้อความเอกสารและคำพูดที่หมิ่นเหม่ ที่จะทำให้อีกฝ่ายเข้าใจไปว่าเป็นการใส่ร้ายไปตีความเท็จ 

 

ทั้งนี้ นายสำราญ อธิบายกระบวนการแสดงตนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่จะใช้สิทธิ์ในการแสดงตนต้องเปิดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตน แม้อยู่ในช่วงโควิด ในการรับบัตรเลือกตั้งต้องเปิดแมสก์ เมื่อตรวจสอบยืนยันแล้วเสร็จ ก็สวมหน้ากากปกติ ขณะเดียวกันได้เผยแพร่ลักษณบัตรดี-บัตรเสียให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้ประชาชนได้ลงคะแนนอย่างถูกวิธี และเป็นบัตรดี