ปิดฉากรับสมัคร "เลขาฯกกต." มีแค่ "แสวง-ชยพล" ชิงตำแหน่ง

28 ม.ค. 2565 | 12:00 น.

ปิดฉากรับสมัคร "เลขาธิการกกต." มีแค่ แสวง บุญมี รองเลขาฯ กกต. กับ พล.ต.ท.​ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วยผบ.ตร. ชิงตำแหน่ง

วันนี้ 28 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กกต.มีประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 10-28 ม.ค ซึ่งวันสุดท้ายของการรับสมัครไม่มีผู้มายื่นสมัครเพิ่มเติม

 

ทำให้หลังปิดรับสมัครมีผู้ลงสมัครเพียง 2 รายคือ นายแสวงบุญมี รองเลขาธิการกกต. รักษาการเลขาธิการกกต. และ พล.ต.ท.​ชยพล ฉัตรชัยเดช​ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​(ผู้ช่วย ผบ.ตร.)

หลังจากนี้คณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.จะได้มีการประชุมกำหนดแนวทางการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติผู้สมัครโดยมีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร รวมทั้งให้สาธารณชน ร่วมตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ ความเป็นกลางทางการเมือง 

 

เมื่อได้รับรายงานผลการตรวจสอบแล้วก็จะมีการประชุมพิจารณารายงานผลการตรวจสอบและดำเนินการคัดเลือก โดยอาจให้ผู้สมัครเข้ารับการสัมภาษณ์กับคณะอนุกรรมการก่อนจะรายงานผลการคัดเลือกตามความเห็นของคณะอนุกรรมการต่อ กกต. เพื่อพิจารณา

โดยกกต.อาจให้ผู้สมัครเข้าแสดงวิสัยทัศน์กับกกต.ก่อนที่จะมีมติเลือกบุคคลเป็นเลขาธิการ คาดว่าจะได้เลขาธิการ กกต.คนใหม่ประมาณเดือนพฤษภาคม 2565

 

ทั้งนี้ ตำแหน่งเลขาธิการกกต.เป็นสัญญาจ้าง มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปีนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งแต่ไม่เกิน 2 วาระติดต่อกัน ส่วนอัตราเงินเดือน 97,900 – 150,000 บาท เงินประจำตำแหน่ง 35,000 บาท และเงินเพิ่มพิเศษ 35,000 บาท