กกต.แจกอีก 11 ใบส้มนายก-ส.อบต. ซื้อเสียง -ขาดคุณสมบัติ

27 ม.ค. 2565 | 04:10 น.

กกต.แจกอีก 11 ใบส้ม " นายก-สมาชิก อบต." เหตุซื้อเสียง-ไม่มีคุณสมบัติลงสมัคร พร้อมสั่งผอ.กกต.ท้องถิ่นกำหนดวันเลือกตั้งใหม่


จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีคำสั่งลงวันที่ 26 ม.ค.65 ให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตําบลใหม่ รวม 11 แห่ง ใน 9 จังหวัดแล้วยังพบว่าในคำสั่งดังกล่าว กกต.มีการสั่งระงับสิทธิสมัคร(ใบส้ม)ว่าที่นายกและว่าที่สมาชิกสภาอบต.ทั้ง 11รายซึ่งได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนนสูงสุดจากการเลือกตั้งอบต.เมื่อวันที่ 28 พ.ย 64  ไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากมีการกระทำอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมีรายงานว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องกับกระทำการเข้าข่ายซื้อเสียง และมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น 2562

 

สำหรับผู้ถูกระงับสิทธิสมัครทั้ง 11 รายประกอบด้วย 1.นายเฉลียว เภาหิงษ์ ว่าที่สมาชิกอบต.ตลิ่งชัน เขตเลือกตั้งที่ 6 อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  

 
2.นายชวลิตย์ บุญมี ว่าที่นายกอบต.นาขา อ.หลังสวน จ.ชุมพร   
 

กกต.แจกอีก 11 ใบส้มนายก-ส.อบต. ซื้อเสียง -ขาดคุณสมบัติ

3.นายสมพงษ์ บนสันเทียะ ว่าที่สมาชิกสภาอบต.ทับสวาย เขตเลือกตั้งที่ 4 อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา

 4.นางสุนีย์ สิงห์แก้ว ว่าที่สมาชิกสภาอบต.ห้วยไร่ เขตเลือกตั้งที่ 4 อ.เด่นชัย จ.แพร่  

5.นายสมภัทร เตปินตา ว่าที่สมาชิกสภาอบต.ทุ่งน้าว เขตเลือกตั้งที่ 4 อ.สอง จ.แพร่   

6.นายปรีชา เหลาชิต ว่าที่สมาชิกสภาอบต.แพรกหนามแดง เขตเลือกตั้งที่ 6 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม  

7. นายสุธี สังข์ทอง ว่าที่นายกอบต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา 

8.นายพยอม แสงสาคร ว่าที่สมาชิกสภาอบต.ท่าคา เขตเลือกตั้งที่ 6 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม 

9.นายจเร บินลอย ว่าที่นายกอบต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด  

10.นางสุนาด  ประพันชัย ว่าที่นายกอบต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ใหม่  

และ 11.นายวิโรจน์ ชูโฉม ว่าที่นายกอบต.วังจันทร์ อ.สามเงา จ.ตาก

นอกจากผู้สมัครทั้งหมดจะถูกระงับสิทธิสมัครชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปีแล้ว กรณีซื้อเสียงกกต.ก็จะมีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ส่วนกรณีมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครก็จะมีการแจ้งดำเนินคดีอาญาฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง

 

อย่างไรก็ตาม การจัดเลือกตั้งใหม่ใน11แห่ง9จังหวัดที่จะมีขึ้นเกินกรอบระยะเวลา 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้งที่ 28พ.ย.64  ดังนั้นเป็นอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งกกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง โดยความเห็นชอบของผอ. กกต.จังหวัดแต่ทั้งนี้จะต้องเป็นไปตามคำสั่งของกกต.โดยมีกรณีการเลือกตั้งนายกอบต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลาใหม่เท่านั้นที่กกต.สั่งให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งไม่เกิน 40 วันนับแต่วันที่กกต.มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เนื่องจากไม่มีผู้สมัครชุดเก่าเหลืออยู่จึงต้องเปิดรับสมัครใหม่ ส่วนอีก 10 แห่งให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งไม่เกิน 20 วันนับแต่วันที่กกต.มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะยังมีผู้สมัครชุดเก่าเหลืออยู่ 

 

กกต.แจกอีก 11 ใบส้มนายก-ส.อบต. ซื้อเสียง -ขาดคุณสมบัติ

กกต.แจกอีก 11 ใบส้มนายก-ส.อบต. ซื้อเสียง -ขาดคุณสมบัติ กกต.แจกอีก 11 ใบส้มนายก-ส.อบต. ซื้อเสียง -ขาดคุณสมบัติ