"สิระ เจนจาคะ" ลั่นลุยตรวจสอบ "เดอะพีค เรสซิเดนซ์" จ.ภูเก็ต

21 ม.ค. 2565 | 10:06 น.

สิระ เจนจาคะ กัดไม่ปล่อย ลั่นเเม้ไม่ได้เป็นส.ส.ก็ ไม่เลิกบี้ข้าราชการที่อนุญาต-ออกเอกสาร สร้าง "เดอะพีค เรสซิเดนซ์ จังหวัดภูเก็ต" มิชอบ ด้านปปช.รับเรื่อง+ตั้งทีมสอบเเล้ว

 วันที่ 21 มกราคม 65 นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนยังคงเดินหน้าติดตามโครงการเดอะพีค เรสซิเดนซ์ จ.ภูเก็ตต่อไปแม้ว่าในวันนี้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งส.ส.แล้วแต่ก็ยังยืนหยัดที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป 

 

"ในกรณีโครงการนี้ได้มีคำพิพากษาสั่งให้บริษัทกะตะบีชซึ่งเป็นเจ้าของโครงการทำการรื้อถอนอาคารแล้ว แต่ยังมีในส่วนที่ดำเนินการสอบวินัยกับนายกเทศมนตรีเทศบาลกะรน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อศาลอาญาทุจริตฯ  และยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา"นายสิระระบุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการก่อสร้าง“เดอะ พีค เรสซิเดนซ์” บนเนินเขาหาดกะตะน้อย หมู่ที่ 2 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ของ บริษัท กะตะ บีช จำกัด เคยมีการตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง หลังชาวบ้านหาดกะตะน้อย ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เลขที่ 1863 เนื้อที่ 17 ไร่เศษ ที่ตั้งของโครงการ

"สิระ เจนจาคะ" ลั่นลุยตรวจสอบ "เดอะพีค เรสซิเดนซ์" จ.ภูเก็ต

ซึ่งศาลปกครองนครศรีธรรมราชได้สั่งเพิกถอน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้เทศบาลตำบลกะรนสั่งระงับการก่อสร้างโครงการ โดยระบุว่า เอกสารสิทธิไม่ถูกต้อง  ศาลสั่งให้เพิกถอนแล้ว รวมทั้งเทศบาลตำบลกะรน ไม่สามารถออกใบอนุญาตก่อสร้างได้ เเม้ก่อนหน้านี้โครงการนี้ได้วางเงินประกันสามล้านบาทให้เทศบาลตำบลกะรนเป็นหลักประกันแลกการมีใบอนุญาตอย่างมีเงื่อนไขเเต่เมื่อลงมือก่อสร้างพบว่าชาวบ้านย่านนั้นได้รับความลำบากเเละร้องเรียนไปที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเรื่องการเปิดหน้าดินจากการก่อสร้างที่ไหลลงจากเชิงเขาเป็นเวลากว่าห้าปีที่ผ่านมา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดังนั้นพบว่าโครงการนี้มีการดำเนินการโดยไม่ชอบตั้งแต่การที่เจ้าพนักงานที่ดินแก้ไขคำสั่งของตนเองและพิจารณาออกน.ส. 3 ก.โดยไม่ชอบ รวมทั้งการที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ทำการตรวจสอบแล้วมีความเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงการนี้ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ระเบียบและกฎหมายแล้วนั้นจึงไม่ชอบด้วยเหตุผลดังกล่าว และมีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับผู้บริโภคที่ซื้ออาคารชุดดังกล่าว

 

เเม้จะมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิดังกล่าวจากศาลปกครองนครศรีธรรมราชเเล้วก็ตาม เเต่กรณีนี้ชาวบ้านเเละทรัพยากรธรรมชาติเสียหายจากการก่อสร้าง รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบางรายเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย

ด้านนายนิวัตไชย เกษมมงคล เลขาธิการปปช.กล่าวถึงการสอบสวนข้าราชการเเละเจ้าหน้าที่รัฐในจ.ภูเก็ตที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตก่อสร้างโครงการเดอะพีค เรสซิเดนซ์เเละการออกเอกสารที่ดินที่เกี่ยวกับโครงการนี้โดยมิชอบว่า  กรณีนี้ได้สั่งให้มีการสอบสวน และได้มีการแต่งตั้งผู้สอบสวนแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมหลักฐาน หากมีมูลตามที่ร้องเรียนจะดำเนินการตามข้อกล่าวหาต่อไป

 

ด้านเรือเอกเจด็จ วิชรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต  เปิดเผยว่าจากกรณีศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ระบุว่า พื้นที่ที่ตั้งโครงการเดอะพีค เรสซิเดนซ์ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ป่าและมีการออกเอกสารสิทธิไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งภายหลังจากมีคำพิพากษาดังกล่าว เทศบาลตำบลกะรนได้มีคำสั่งให้บริษัท กะตะ บีช จำกัด เจ้าของโครงการเดอะพีค เรสซิเดนซ์ ทำการรื้อถอนอาคารดังกล่าว

 

เเละขณะนี้โครงการเดอะพีคฯได้มีการรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในที่ดินแปลงดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีเศษวัสดุบางส่วนหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ ซึ่งไม่ทราบว่า ในส่วนของนี้ได้มีการทำข้อตกลงกับกรมป่าไม้ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ไว้อย่างไร แต่ในส่วนของเทศบาลฯ ดำเนินการตามคำพิพากษาที่ให้เจ้าของโครงการฯ ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ทางเทศบาลฯ อนุญาตออกไปเรียบร้อย 


"อย่างไรก็ตามเนื่องจากสภาพพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างลาดชัน และเป็นช่วงทางโค้งของถนนสายรอบเกาะก็ได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนำกรวยยางน้ำมาติดตั้งเป็นแนวกั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในส่วนของผู้ขับขี่ที่อาจไม่ชำนาญเส้นทาง พร้อมกันนี้ยังได้มีการทำหนังสือสอบถามไปยังกรมป่าไม้ในฐานะเจ้าของพื้นที่ในการที่จะขอปลูกต้นไม้ เพื่อป้องกันการสไลด์ของหน้าดินที่มีการเปิดไว้ในช่วงที่มีการก่อสร้าง โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกซึ่งจะทำให้มีดินสไลด์ลงไปกระทบกับบ้านเรือนหรืออาคารสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ด้านล่าง "เรือเอกเจด็จกล่าว