กฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับเสร็จแล้ว จ่อเข้าครม. 25 ม.ค.นี้

18 ม.ค. 2565 | 07:50 น.

"วิษณุ" เผยพรป.เลือกตั้งส.ส-พรรคการเมือง เสร็จแล้ว จ่อเข้าครม. 25 ม.ค.นี้ ก่อนส่งสภาวันเดียวกัน ชี้เลือกตั้งซ่อมโต้ดุเดือด ไม่กระทบสัมพันธ์รัฐบาล หาเสียงต้องร้อนฉ่า แต่เสร็จศึกแล้วจบทุกครั้ง

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า ด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า  คณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่า เสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งกลับมา และวันนี้ไม่ได้มีการหารือในที่ประชุม ครม. เข้าใจว่า จะนำร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เข้ามาพิจารณาในการประชุม ครม. ในวันที่ 25 มกราคม ถ้าไม่แก้อะไรมากก็ไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. แต่ตนคิดว่า น่าจะนำเข้าหารือสักนิดน่าจะดี เสร็จแล้วจะส่งสภาในวันเดียวกันนั้นได้เลย

 

 นายวิษณุ ยังระบุถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลตอบโต้กันไปมาหลังการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร เขต 1 และสงขลา เขต 6 นั้นว่า  เห็นทุกฝ่ายพูดว่า ไม่น่าจะมี และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็พูดในที่ประชุมครม. 3-4 ครั้ง ว่าไม่มี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิษณุมองหรือประเมินเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง ทั้งผู้ใหญ่ หัวหน้าพรรค นายกฯ และรองนายกฯ ทุกคนพูดว่า เป็นธรรมดาของการหาเสียงที่ต้องร้อนฉ่า แต่พอเรื่องจบแล้วก็ต้องจบ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาก็จบ และก่อนที่จะจบก็ตกใจกันทุกครั้ง สุดท้ายก็จบลงทุกครั้ง การเรื่องตั้งซ่อมผ่านมาไม่รู้กี่ครั้ง ไม่ใช่ในรัฐบาลนี้อย่างเดียว แต่ทุกรัฐบาลก็จบลงได้โดยไม่เกิดปัญหาอะไร

 

เมื่อถามว่า มีการกล่าวหาว่าอีกพรรคหนึ่งซื้อเสียง หลังจบการเลือกตั้งสามารถร้องเอาผิดต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากใครคิดจะดำเนินการ ก็ไปดำเนินการ แต่อันนี้ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้ง เพราะถ้ามีการโกง ก็ต้องดำเนินการ แต่ส่วนที่จะเป็นความขัดแย้งอย่างที่เราคิดไม่ได้เกิดขึ้น ทุกคนก็เห็นกันและเจอกันมาหลายครั้ง ทุกรัฐบาลมีเลือกตั้งซ่อม และพรรครัฐบาลก็ลงเลือกตั้งแบบนี้ พอเรื่องจบลงก็จบจริงๆ ทุกครั้ง เพราะเดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่มาอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่าบรรยากาศในที่ประชุมครม. ระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการประชุมออนไลน์ จึงไม่รู้ดูไม่ออก เพราะมองแต่จอของตัวเอง