ประธาน กกต.พอใจการลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส. รับชุมพรมีทำขัดก.ม.เลือกตั้ง

16 ม.ค. 2565 | 10:33 น.

ประธาน กกต.พอใจเลือกตั้งซ่อมส.ส. ปัดให้ความเห็นว่าเป็นความผิดปกติหรือไม่ หลังพบผู้ทำความผิดมีพฤติการณ์เดียวกันถ่ายรูปการกาบัตรเลือกตั้งในคูหา แต่รับเป็นครั้งแรกชุมพร มีการทำขัดก.ม.เลือกตั้งมากที่สุดเท่าที่จัดเลือกตั้งมา

วันนี้ (16 ม.ค.65)  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมคณะ  ได้ตรวจติดตามและสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร  และให้สัมภาษณ์หลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้ง ว่า พอใจภาพรวมการจัดการเลือกตั้งซ่อมใน จ.ชุมพร   หน่วยงานบูรณาการร่วมกัน  และประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในช่วงสถานการณ์ โควิด-19  

 

โดยการลงพื้นที่สังเกตการลงคะแนนแต่ละหน่วยวันนี้ 48 หน่วย เหตุการณ์ปกติ แต่พบหน่วยหนึ่งมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งใช้โทรศัพท์ถ่ายการกาบัตรเลือกตั้งในคูหาเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 97 

แต่ยังไม่ให้ความเห็นว่า การกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวมีความผิดปกติหรือไม่  ถือเป็นการกระทำผิดที่มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ของการเลือกตั้งจ.ชุมพร  เพราะที่ผ่านมา กกต.พยายามประชาสัมพันธ์ให้รับทราบเกี่ยวกับข้อห้ามกระทำในวันเลือกตั้ง ตำรวจเห็นจึงดำเนินคดีตามกระบวนการ ซึ่งมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันอีก 4 แห่ง รวมเป็น 5 แห่งในพื้นที่ อ.เมืองชุมพร  

 

กระบวนการพิจารณาจะมีการรับฟังความเห็นและข้อมูลจากผู้ตรวจการเลือกตั้งในพื้นที่ด้วยว่า ภาพรวมการออกเสียงเลือกตั้งถูกต้องเพียงพอในการประกาศผลคะแนนหรือไม่  ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไม่เกิน 60 วัน  นับแต่วันเลือกตั้ง

 นอกจากนี้มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ยื่นคำร้อง 1  เรื่องที่ กกต.จังหวัดชุมพร  และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับป้ายหาเสียงที่ติดตั้งใกล้กับบริเวณหน่วยเลือกตั้งในชุมพร  ตามที่มีการรายงาน  ซึ่งกรรมการประจำหน่วย(กปน. ) หากพบเห็นสามารถรื้อถอนได้ตามอำนาจ  

 

ส่วนคดีการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ต่อไป ตำรวจจะส่งสำนวนให้ กกต.พิจารณาดำเนินการตามระเบียบการสืบสวนสอบสวน  และคาดการณ์ตัวเลขออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้คาดว่าน่าจะมากกว่า 70%