ก้าวไกล ยื่นก.ม.ลูก 2 ฉบับ ชี้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ต้องลดอำนาจยุบพรรค

24 ธ.ค. 2564 | 07:13 น.

ก้าวไกล ยื่นกฎหมายลูก 2 ฉบับ หวัง จัดการเลือกตั้งเป็นธรรม-สร้างสถาบันการเมืองเข้มแข็ง พร้อมยกเลิกอำนาจศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค

นที่ 24 ธันวาคม 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส. ของพรรค ยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ผ่านนายแพทย์ สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายพิธา กล่าวว่า เป้าหมายของร่างทั้ง 2 ฉบับนี้ เพื่อต้องการให้จัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรม มีการรับผิดรับชอบของหน่วยงานองค์กรอิสระที่ยัดการเลือกตั้ง ทำให้สถาบันการเมืองเข้มแข็งจัดตั้งได้ง่าย ไม่ให้กฎหมายหรือระบบราชการเป็นตัวกันไม่ให้มีพรรคการเมืองใหม่ๆเกิดขึ้น และการดำรงอยู่ของพรคการเมืองให้เป็นหผจามเจตนารมณ์ไม่ให้อำนาจนอกเหนือจากการเลือกตั้งมายุบได้ง่าย

ก้าวไกล ยื่นก.ม.ลูก 2 ฉบับ ชี้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ต้องลดอำนาจยุบพรรค

สำหรับเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ได้เสนอเกี่ยวกับการระดมทุนพรรค ที่คิดว่า กองทุนพัฒนาการเมืองเป็นแหล่งทุนสำคัญในการยืม และการเข้าถึงแหล่งทุนทำได้ผ่านระบบออนไลน์ และคิดว่าควรยกเลิกอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคเมือง ยกเลิกโทษเพิกถอนการเลือกตั้ง เพราะมีกฎหมายอาญารองรับอยู่แล้ว และคิดว่าการเลือกตั้งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงมีอยู่แล้ว
 

สำหรับร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง มองว่า ต้องจัดการเลือกที่ให้ประชาชนเข้าถึง โปร่งใส และเป็นธรรม เสนอแก้ไขเกี่ยวบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่ส่งมาหลังนับคะแนนจะไม่ให้เป็นบัตรเสีย เพื่อทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน การจัดการเลือกตั้งสามารถทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ การคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ เสนอแบบ MMM ที่คำนวนเหมือนรัฐธรรมนูญปี 40